กลุ่มผู้ก่อการร้ายสังหารโหดชาวนาในไนจีเรีย กว่า 100 ศพ ชายกว่า 30 ศพพบถูกฆ่าตัดหัว ส่วนผู้หญิงอีกกว่า 10 คนยังสูญหายไม่ทราบชะตากรรม

ทางการไนจีเรียทำพิธีฝังศพเหยื่อเคราะห์ร้าย จำนวน 43 ศพ จากกว่า 100 ศพ หลังถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายก่อเหตุบุกฆ่าชาวนาในหมู่บ้านซาบาร์มารี รัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีผู้ก่อการร้ายกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยพบว่าศพผู้ชายประมาณ 30 ศพถูกฆ่าตัดหัว และอีก 70 ศพเสียชีวิตในสภาพหวาดกลัว


ขณะที่องค์กรแอมเนสตี้ เปิดเผยว่า มีผู้หญิงอีกกว่า 10 คน ยังสูญหาย ทำให้ผู้ว่าการมลรัฐบอร์โน ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกลางจัดตั้งกองกำลัง เพื่อเปิดรับสมัครทหาร และพลเมือง ไว้คอยต่อสู้และดูแลชาวนาในพื้นที่


ด้านนายมูฮัมมาดู บูฮารี ประธานาธิบดีไนจีเรียออกมาประณามต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าการก่อเหตุครั้งนี้ทำให้คนทั้งประเทศเจ็บปวด เนื่องจากชาวนาในพื้นที่ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่แตกต่างกันไป บางคนต้องตายอย่างอดยากอยู่ที่บ้าน ขณะที่บางคนต้องหลบหนีโดยทิ้งที่นา และบางคนต้องตายด้วยฝีมือกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ในปีที่ผ่านมาประเทศไนจีเรียยังประสบปัญหาราคาข้าวภายในประเทศก็พุ่งสูงขึ้น จากปัญหาอุทกภัย การปิดชายแดน และปัญหาผลผลิตทางการเกษตรในประเทศ


ขณะที่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มโบโก ฮาราม และกลุ่มอิสลามิค ยังคงก่อเหตุสังหารหมู่ชาวแอฟริกตะวันออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนทหารของผู้ก่อการร้ายถูกฆ่าตายอย่างน้อย 30,000 นาย