กระทรวงคมนาคม คาดเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ฟรี 3 เดือน ตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค. 2564 จากนั้นจะประเมินผลการทดสอบ ก่อนเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เดือน พ.ย. 2564

ที่กระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังนายโมริตะ ทาคาฮิโระ หัวหน้าผู้แทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) ประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เข้าพบเพื่อหารือถึงโครงการที่ร่วมมือกันระหว่าง JICA และกระทรวงคมนาคมว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ให้ทางไจก้าได้รับทราบ

ซึ่งขณะนี้งานก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยและทดสอบการเดินรถแล้ว แต่ยังเหลืองานระบบอาณัติสัญญาณ อีกเล็กน้อย คาดว่าจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือน มี.ค. 64 โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรี 3 เดือน ตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค. 2564 จากนั้นจะประเมินผลการทดสอบ ก่อนเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เดือน พ.ย. 2564

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับการขอขยายวงเงินก่อสร้างเพิ่มเติม หรือ Variation Order (VO) ในสัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง เพิ่มเติมประมาณ 10,345 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาข้อกฎหมาย และสรุปรายละเอียดให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน ซึ่งใกล้ครบกำหนดแล้วจะต้องทวงถามต่อไป พร้อมเน้นย้ำเรื่อง VO ไปแล้วว่า ต้องดูระเบียบกฎหมายให้ดีที่สุด ส่วนใดดำเนินการได้เลยให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ส่วนใดที่ไม่สามารถทำได้ให้หารืออัยการสูงสูดและกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าแม้เวลานี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่จะไม่กระทบกับแผนการเปิดเดินรถแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้รายงานความคืบหน้าเรื่องความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน การถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร และการนำเทคโนโลยีก่อสร้างอุโมงค์มาสร้างถนนในประเทศไทย พร้อมรายงานให้ทราบด้วยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมจัดทำแผนแม่บทโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับมอเตอร์เวย์ (Motorways+Rails) หรือ MR+MAP ด้วย ซึ่งเบื้องต้นมี 8 แนวเส้นทาง