"ณัฏฐพล" ยืนยัน แต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียนไม่ได้ เพราะผิดระเบียบ ขอให้เข้าใจ ทุกข้อเรียกร้องต้องทำตามขั้นตอน ย้ำ ต้องรักษาผลประโยชน์ทั้งระบบไม่ใช่แต่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มที่เรียกตัวเองว่านักเรียนเลวประกาศผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊คนัดหมายให้นักเรียนทั่วประเทศแต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียน ในวัน 1 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ว่า เรื่องนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะผิดกฎระเบียบของโรงเรียน ทุกโรงเรียนมีแนวทางบริหารจัดการปัญหาอยู่แล้ว
 
ที่ผ่านมาตนแสดงความชัดเจนมาตลอดว่ากระทรวงศึกษาธิการรับฟังข้อเรียกร้องและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาเรื่องนี้จากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งเป็นครูนักเรียนและผู้ปกครอง
 
ซึ่งการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆอยู่ระหว่างการดำเนินการ ยืนยันว่า รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย แต่ต้องทำความเข้าใจว่าทุกข้อเสนอที่เสนอมาไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้ในทันที เพราะต้องผ่านกระบวนการพิจารณา เพื่อศึกษาถึงความเป็นไปได้ในแนวทางการปฏิบัติรวมทั้งข้อดีและข้อเสีย
 
สำหรับเรื่องชุดนักเรียนนั้นมีความสำคัญ แต่ก็ไม่ใช่สาระสำคัญทั้งหมด และอยากให้ให้ความสำคัญเรื่องการปฏิรูปการศึกษาที่กำลังดำเนินการอยู่มากกว่า
 
ทั้งนี้หากในวันที่ 1 ธันวาคม มีนักเรียนงดแต่งชุดนักเรียนไปโรงเรียนตามที่มีการนัดหมายจริง เชื่อว่าผู้บริหารและนักเรียนจะทำความเข้าใจกันได้ โดยไม่มีการลงโทษหรือใช้ความรุนแรงพร้อมยืนยันว่ากระทรวงศึกษาธิการมีความยืดหยุ่น และทุกสิ่งที่ทำนั้นเพื่อประโยชน์ของการศึกษา ไม่ใช่ประโยชน์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งตนต้องรักษาไว้ทั้งระบบ
 

"ณัฏฐพล" ยืนยัน แต่งชุดไพรเวตไปโรงเรียนไม่ได้