"นายกรัฐมนตรี" อารมณ์ดี ล่องเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้บริการเต็มรูปแบบวันนี้ ชวนประชาชนเตรียมพร้อมสมัครคนละครึ่งเฟส 2 ต้นปีหน้า ขณะที่ประชาชนตะโกนให้กำลังใจ "นายกฯสู้ๆ" 2 ฝั่งคลอง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดให้บริการเดินเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม จากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ถึง ท่าเรือตลาดเทวราช ระยะทาง 5 กิโลเมตร

โดยระหว่างเส้นทางล่องเรือ นายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้ม โบกมือทักทายประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งคลอง ซึ่งตะโกนให้กำลังใจ “นายกฯสู้ๆ” บางช่วงได้สอบถามประชาชนว่ามีสิทธิ์ใช้โครงการคนละครึ่งหรือไม่ หากยังไม่มีให้เตรียมความพร้อมรอสมัครในเฟส 2 ช่วงต้นปีหน้า

สำหรับเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม เปิดให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบตั้งแต่วันนี้ (27 พ.ย.) เป็นต้นไป โดย 6 เดือนแรกไม่เก็บค่าโดยสาร จากนั้นจะเริ่มเก็บคนละ 10 บาท ตลอดเส้นทาง จากท่าเรือสถานีรถไฟหัวลำโพง ถึงท่าเรือตลาดเทวราช แต่ละรอบใช้เวลาตลอดเส้นทางประมาณ 20 นาที รองรับผู้โดยสารได้ 30 ที่นั่ง และวีลแชร์ 1 คัน

เรือไฟฟ้าที่ต่อใหม่ทั้ง 7 ลำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ปลอดมลพิษทั้งเสียง กลิ่น และควัน หลังคามีแผงโซลาร์เซลล์ 12 แผง ผลิตกระแสไฟฟ้า ติดตั้งระบบจีพีเอส โดยมีศูนย์ควบคุมที่คอยติดตามตรวจสอบตลอดช่วงเวลาที่ให้บริการประชาชน

ขณะเดียวกัน วันนี้ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และ นักศึกษา ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก ความผิดฐาน ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 3.5 ล้านบาท

เปิดแล้ว! "เรือไฟฟ้าคลองผดุงฯ" นั่งฟรี 6 เดือน