เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก พบเสือลายเมฆครั้งแรก​ในรอบ​ 20​ ปี บริเวณแถบป่าเทือกเขาพนมดงรัก​ ถือเป็นความสำเร็จด้านการลาดตระเวนเพื่อคุ้มครองพื้นที่ป่า​และการจัดการพื้นที่ทุ่งกบาลกะไบ

วันที่ 27 พ.ย.2563 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร​ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 กล่าวว่า​ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนสำรวจและติดตามความหลากหลายทางสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้ดำเนินการเก็บกล้องดักถ่าย Camera Tap เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน หลังติดตั้งดักถ่ายไว้ระหว่างวันที่ 1-24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พบสัตว์ป่าสำคัญปรากฏในกล้องดักถ่ายหลายชนิด เช่น เสือลายเมฆ กวาง เนื้อทราย​ เก้ง​ หมูหริ่ง แมวดาว หมาไน​ หมาจิ้งจอก นกโกโรโกโส และนกยางลายเสือ​ ซึ่งเสือลายเมฆเป็นสัตว์ป่าที่พบชนิดใหม่ในพื้นที่แห่งนี้บริเวณเส้นทางเข้าทุ่งกบาลกะไบ 

ปัจจุบันตั้งแต่มีการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติเมื่อปี 2558 สัตว์ป่าที่ปล่อยได้รับการดูแลอย่างดี ด้วยระบบการจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำและแหล่งอาหารที่เพียงพอสำหรับสัตว์ป่า แล้วนำไปสู่การแพร่พันธุ์ของสัตว์ป่าตามธรรมชาติและสัตว์ป่าพบเพิ่มจำนวนมากขึ้น ดูได้จากตัวเลขเริ่มจากสัตว์ผู้ล่าขนาดเล็ก เช่น หมาไน หมาจิ้งจอก แมวดาวเข้ามาอาศัยในพื้นที่เพื่อล่าสัตว์ที่อ่อนแอเป็นอาหาร จนพบเสือลายเมฆที่เป็นสัตว์ผู้ล่าขนาดกลางเข้ามาอาศัยในพื้นที่ 

สำหรับ “เสือลายเมฆ” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่ใกล้จะสูญพันธุ์จากประเทศไทย โดยพื้นที่ป่าแถบนี้ไม่เคยพบเสือลายเมฆมาก่อน ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปีและแสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการปล่อยสัตว์ป่าคืนวนาเพื่อป่าสมบูรณ์ประสบความสำเร็จ ทั้งการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patrol ที่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนอย่างเข้มข้นมาโดยตลอด เพื่อช่วยให้สัตว์ป่ารอดพ้นจากภัยคุกคามและเพิ่มความหลากหลายทางสัตว์ป่าและพันธุ์พืช