นายกฯ เสียใจ เกิดเหตุรุนแรงชุมนุมกลุ่มราษฎรหน้า SCB สั่งหาตัวคนทำ วอนคนไทยกังวลว่าการชุมนุมทำรถติด-เศรษฐกิจเสียหาย

(26 พ.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุความรุนแรงในช่วงท้ายของการชุมนุมกลุ่มราษฎรในการชุมนุมหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า เคยบอกแล้วว่าถ้าเป็นไปในทางที่ถูกกฎหมายตนไม่สามารถห้ามได้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตามต้องเคารพกฎหมาย อย่าทำผิดกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยไม่ว่าจะกี่กลุ่มก็ตาม แต่หากทำผิดต้องถูกดำเนินคดีเหมือนกัน ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ก็เป็นที่น่าเสียใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

โดยวันนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแล้ว และถือว่าเป็นข้อดีที่สื่อมวลชนได้บันทึกภาพไว้ ไม่เช่นนั้นก็จะโทษกันไปโทษกันมาหรือโทษว่ารัฐบาลทำ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนให้ปลอดภัย แต่ทุกคนต้องช่วยกันอย่าให้เกิดขึ้น การชุมนุมต้องเป็นการชุมนุมที่ปลอดภัย ถ้าชุมนุมแล้วไม่ปลอดภัยคนที่ร่วมชุมนุมก็คงไม่ไป แต่ตนคิดว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เป็นก่อเหตุ

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นทางออกในของความขัดแย้งและควรจะต้องเร่งหารือให้เสร็จโดยเร็วหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นกระบวนการของรัฐสภา มีประธานสภาดูแลอยู่แล้ว รัฐบาลไม่สามารถไปก้าวล่วงได้เพราะเป็นฝ่ายบริหาร แต่เป็นเรื่องของพรรคการเมือง พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะร่วมกันแก้ไข อย่าเอาปัญหามายัดใส่ฝ่ายบริหาร เพราะหน้าที่ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตนสั่งใครไม่ได้

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ฝากให้คนทั้งประเทศกังวลสถานการณ์การชุมนุม เพราะตนกังวลอยู่แล้ว ยิ่งนานไปเศรษฐกิจก็เสียหาย การจราจรก็ติดขัดมากขึ้น จึงอยากถามว่าการชุมนุมที่ผ่านมาได้ประโยชน์กับใคร อาจจะได้ประโยชน์กับบางคนหรือเปล่า ซึ่งอยากให้หาวิธีการอื่นที่สงบ ไม่มีอันตราย ไม่ไปล่วงละเมิด จึงขอสื่อให้สื่อช่วยกันพูด