กองปราบส่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา "บรรยิน" ปมวางแผนแหกคุก

(25 พ.ย. 2563) ความคืบหน้าคดีของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา ล่าสุดมีรายงานว่า พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. ได้สั่งการให้ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.บรรยิน ที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี พร้อมกับทนายความ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.ท.บรรยิน ในคดีวางแผนหลบหนีจากเรือนจำ ซึ่งเป็นกระแสข่าวในช่วงก่อนหน้านี้

โดยตำรวจได้ตั้งข้อหา 3 ข้อหา คือ เป็นผู้จ้างวานให้ผู้อื่นกระทำด้วยประการใด ๆ เพื่อให้ผู้ที่ถูกคุมขังตามอำนาจศาลหลุดพ้นจากการคุมขัง, ข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญใช้กำลังประทุษร้าย, ทำให้เสื่อมเสียเสรีภาพและหน่วงเหนี่ยวกักขัง

ซึ่งเบื้องต้น พ.ต.ท.บรรยิน ยังคงยืนกรานปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และไม่ขอให้การใด ๆ แก่พนักงานสอบสวน ทั้งนี้สำหรับความคืบหน้าภาพรวมของสำนวนคดีดังกล่าวนั้น ขณะนี้ใกล้แล้วเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะสามารถส่งสำนวนให้อัยการศาลแขวงพระนครเหนือพิจารณาได้ภายในสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนความคืบหน้าคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน และพวก ก่อเหตุอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา นั้น ทางศาลอาญาคดีทุจริตและพฤติมิชอบกลางมีกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 ธ.ค. 2563 เวลา 09.00 น. ที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกับคดีฆาตกรรมอำพราง นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้าน ทางศาลจังหวัดพระโขนง ได้กำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 ม.ค. 2564 ส่วนคดีปลอมใบโอนหุ้น ที่ก่อนหน้านี้ทางศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ตัดสินจำคุก 8 ปี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์