จับไอซ์ล็อตใหญ่ 62 กก. ซุกเครื่องยนต์เตรียมส่งนอก มูลค่ารวมกว่า 40 ล้าน

(24 พ.ย. 2563) ไอซ์จำนวน 62 กิโลกรัม มูลค่าเกือบ 40 ล้านบาท เป็นของกลางที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ตรวจยึดได้จากการซุกซ่อนอยู่ภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุเครื่องยนต์และส่วนประกอบขณะผ่านเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ของศูนย์เอกซเรย์สำนักงานศุลกากร ท่าเรือกรุงเทพ ระบุปลายทางเตรียมส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย

โดย พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงการจับกุมครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากมีการข่าวมาว่ากลุ่มค้ายาเสพติดจากภาคใต้ จะลักลอบขนยาเสพติดผ่านทางเรือเพื่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับเจ้าหน้าที่พบความผิดปกติของการสำเเดงสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์ ความยาวกว่า 20 ฟุต ว่าเป็นเศษอลูมิเนียม เเต่เมื่อเข้าเครื่องเอ็กซเรย์กลับพบภายในตู้คอนเทนเนอร์เป็นเครื่องยนต์และส่วนประกอบ กว่า 74 เครื่อง ในสภาพชำรุด ไม่สามารถใช้งานได้

เมื่อตรวจสอบภายใต้ตัวเครื่องยนต์ หรือแคร้งเครื่อง กว่า 33 เครื่อง ก็พบไอซ์ที่ถูกบรรจุในถุงชากระจายซุกซ่อนไว้เเต่ละเครื่องยนต์ 1-3 ถุงชา ต่อ 1 เครื่อง น้ำหนักรวมทั้งหมด 62 กิโลกรัม จึงยึดไว้เป็นของกลาง

จากกรณีนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ แต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ สำหรับผู้ต้องหารายนี้เป็นบุคคลเฝ้าระวังของชุดสืบสวนอยู่เเล้ว ส่วนปลายทางที่ระบุว่าส่งไปยังประเทศมาเลเซียนั้น จากข้อมูลพบว่าเป็นเพียงประเทศทางผ่าน เพื่อนำส่งต่อไปประเทศที่ 3 อีกต่อหนึ่ง อยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อขยายผลจับกุมให้ครบทั้งเครือข่าย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องพร้อมน้ำยาตรวจยาเสพติดมาพิสูจน์ของกลางต่อหน้าสื่อมวลชนด้วย