เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์พื้นที่ขนย้ายรถที่เสียหายและแบริเออร์ออกจากบริเวณโดยรอบรัฐสภา เพื่อเส้นทางสัญจร

บรรยากาศที่ถนนสามเสนด้านหน้าอาคารรัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้า พบรถตู้ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ที่จอดเสียหายอยู่ข้างทางหลายคัน และยังมีรถแรงดันน้ำของตำรวจก็จอดเสียหาย

เบื้องต้นตำรวจ สน.บางโพ ได้ประสานเจ้าหน้าที่การทางพิเศษนำรถและเครื่องมือ เข้าดำเนินการแก้ไขและเคลื่อนย้ายออกจากบริเวณริมข้างทางถนนสามเสน บางคันก็เอาไปไว้สน.บางโพ และบางส่วนก็กลับต้นสังกัด เพื่อจะได้เร่งเปิดช่องทางการจราจรให้ประชาชนเดินทางสัญจรได้ตามปกติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ก็ยังได้นำแท่นแบริเอร์รวมถึงลวดหนามออกจากพื้นที่ โดยมีตำรวจจากสน. บางโพและตำรวจจราจรกลาง มาคอยดูแลอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์กับประชาชนให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าว

ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครได้นำรถฉีดน้ำและรถทำความสะอาดรวมถึงพนักงานทำความสะอาดของกรุงเทพมหานคร มาทำ ความสะอาดพื้นผิวการจราจร

ขณะที่ทางเข้าด้านหน้ารัฐสภา มีตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อย มีการคัดกรองไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่โดยเด็ดขาด

ส่วนประเด็นเรื่องแก๊สน้ำตาที่ตำรวจใช้สลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ว่าแก๊สน้ำตาที่ใช้ฉีดผู้ชุมนุมคือ CS Gas สามารถล้างออกด้วยน้ำหรือน้ำเกลือที่สำคัญห้ามขยี้ตาเด็ดขาด ที่สำคัญแก๊สน้ำตาที่ตำรวจนำมาใช้เคยใช้ตั้งแต่การชุมนุม ของกลุ่ม กปปส.แล้ว

โดย CS GAS จะทำให้เกิดความระคายเคืองต่อประสาทสัมผัส (sensory nerve) ที่เนื้อเยื่อผิวที่มีเมือกของตา จมูก คอ และกระเพาะอาหาร อย่างเช่นดวงตา จะมีผลทำให้ระคายเคืองสูง ผลต่อจมูกและปาก ทำให้เกิดอาการเจ็บแสบไหม้ น้ำมูกไหลพราก และมีอาการไอ จาม หรือแน่นหน้าอก ผลต่อทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องร่วง

ที่สำคัญ CS gas ถูกออกแบบมาให้ออกฤทธิ์เร็วใน 30 วินาที และมีความระคายเคืองสูง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับสารต้องรีบออกจากบริเวณดังกล่าว

ส่วนประเด็นที่เชื่อกันว่าต้องใช้ นม หรือน้ำยาลดกรด ล้างแก๊สน้ำตา อาจารย์เจษ บอกว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะทั้งนมและยาลดกรด เหมาะกับสเปรย์พริกไทยเท่านั้น

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ สลายการชุมนุม เมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) อัพเดพล่าสุด รวม 55 ราย โดยในจำนวนนี้ อาการที่ได้รับแจ้ง ป่วย 4 ราย บาดเจ็บ 51 ราย - โดนแก๊สน้ำตา 32 - ถูกยิง 6 ราย - และ อื่นๆ 13 ราย

จนท.เคลียร์พื้นที่โดยรอบรัฐสภา