รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยืนยันการปฏิบัติการควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าอาคารรัฐสภาเป็นไปตามยุทธวิธี หลังพบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมพยายามฝ่าแนวกั้นตำรวจ พร้อมยืนยัน ตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนยาง หรือกระสุนจริง ในการปฏิบัติงานควบคุมฝูงชน

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานในการควบคุมการชุมนุมตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่หน้าอาคารรัฐสภา เกียกกาย โดยยืนยัน ตำรวจปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย มีการเจรจา ประกาศแจ้งเตือน ผ่านแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมตลอดการปฏิบัติการ แต่พบว่า มีความพยายามจากกลุ่มผู้ชุมนุมในการกระทำผิดกฎหมาย ฝ่าแนวกั้นตำรวจ ขว้างพลุควัน รื้อแบริเออร์ ตัดรั้วลวดหนาม และพยายามทำร้ายตำรวจ ทำให้ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามยุทธวิธี ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้ใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริงในการปฏิบัติการวันนี้

และจากเหตุการณ์นี้ ตำรวจได้รับรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 31 คน มีทั้งตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกันนี้ จะเร่งตรวจสอบว่า มีผู้บาดเจ็บจากกระสุนปืนในช่วงที่มีการปะทะกันบริเวณถนนทหาร หรือไม่ โดยความชัดเจนอยู่ระหว่างการตรวจสอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยังขอความร่วมมือให้ผู้ที่มีหลักฐานกล้องโทรศัพท์มือถือ หรือ กล้องวงจรปิด ส่งมอบหลักฐานจากเหตุการณ์ปะทะกัน ให้ตำรวจเพื่อใช้ในการประกอบสำนวนคดี

ส่วนเรื่องความเสียหายของทรัพย์สินราชการ ทั้งในส่วนของรถยนต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร อยู่ระหว่างการสำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย

ขณะที่ พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในส่วนของการปฏิบัติงานของตำรวจตั้งแต่ช่วงบ่าย มีการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา 4 กลุ่มโดยมี 3 กลุ่มแจ้งขอชุมนุมกับตำรวจ

ส่วนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ไม่ได้แจ้งชุมนุมไว้ และพบว่ากลุ่มนี้มีความพยายามที่จะฝ่าแนวกั้นของตำรวจเดินทางไปยังหน้าอาคารรัฐสภาในบริเวณแยกเกียกกาย และแยกบางกระบือ ทำให้ตำรวจมีความพยายามในการเจรจาขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการกระทำผิดกฏหมายแต่ไม่เป็นผล ตำรวจจึงมีความจำเป็นต้องปฏิบัติงานตามขั้นตอนโดยมีการประกาศแจ้งเตือน และฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตา

กระทั่งในเวลาประมาณ 17 นาฬิกา บริเวณแยกเกียกกาย พบว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุม 2 กลุ่ม เกิดการเผชิญหน้าและปะทะกัน โดยตำรวจได้ถอนกำลังออกมาจากจุดดังกล่าว

และในเวลาต่อมา แกนนำผู้ชุมนุมได้นำผู้ชุมนุม ปักหลักปราศรัยและทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่หน้าอาคารรัฐสภา ก่อนจะยุติการชุมนุมในเวลาประมาณ 21 นาฬิกา

ส่วนกรณีที่มีการพบอุปกรณ์เสพยาเสพติดบนรถตำรวจสน. บุคคโล รองผู้บัญหาการตำรวจนครบาลระบุว่ายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัด


สำหรับการนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎรในวันที่ 18 พฤศจิกายน บริเวณแยกราชประสงค์ ตำรวจจะพิจารณา ในเรื่องของแผนการปฏิบัติงานอีกครั้งโดยจะแถลงรายละเอียดในเวลา 11 นาฬิกา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ