ไทม์ไลน์ทหารเกาหลีใต้ ติดโควิด-19 หลังเข้าร่วมวางแผนขั้นตอนการฝึกคอบบร้าโกลด์ที่ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ยังไม่ยืนยันติดเชื้อจากไทยหรือไม่

(11 พ.ย. 2563) พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้ากรณีตัวแทนกองทัพประเทศเกาหลีใต้ติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังร่วมประชุมวางแผนขั้นตอนการฝึก คอบบร้าโกลด์ ในช่วง 3-5 พฤศจิกายน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 202 ราย มีทหารไทย 177 นาย ทหารสหรัฐ 12 นาย เกาหลีใต้ 5 นาย อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ประเทศละ 2 นาย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน อินเดีย ประเทศละ 1 นาย

ทั้งนี้ ทหารต่างชาติทุกนายมีการตรวจหาเชื้อ ก่อนเข้าประเทศ เมื่อถึงสนามบินที่ไทย มีการคัดกรองและเข้าสู่สถานกักกัน มีการตรวจเชื้ออีก 2 ครั้ง โดยทั้งหมดไม่พบเชื้อ หลังกักตัว 14 วัน ทว่าทหารเกาหลีใต้รายดังกล่าวตรวจพบเชื้อ ขณะเข้าประเทศเกาหลีใต้ ที่สนามบินอินชอน และเข้าสู่กระบวนการกักกันโรคแล้ว

ไทม์ไลน์ทหารเกาหลีใต้ ติดโควิด-19 หลังเข้าร่วมประชุมฝึกคอบบร้าโกลด์ในไทย

- เดินทางเข้าไทย ตั้งแต่ 17 ต.ค. มีรถตู้จากโรงแรมที่พัก ASQ ย่านสุขุมวิท มารับไปเข้าพักที่โรงแรม กักตัว 17 ต.ค -1 พ.ย. มีการตรวจหาเชื้อ RT-PCR 2 ครั้ง คือวันที่ 22 ต.ค. และ 29 ต.ค. แต่ไม่พบเชื้อ

- กักตัวครบ 14 วัน เมื่อวันที่ 1 พ.ย. มีรถรับจ้างจากสถานทูตมารับจากโรงแรม ASQ เพื่อย้ายไปพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท จากนั้นรับประทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง (ใส่หน้ากากอนามัย)

- 2 พ.ย. มีรถตู้จากสถานทูต รับไปที่โรงแรมที่ร่วมประชุมใน อ.บ้านฉาง (ไม่ได้ออกจากโรงแรม)

- หลังประชุมเสร็จเดินทางกลับจาก จ.ระยอง วันที่ 6 พ.ย. ด้วยรถตู้รับจ้าง ซึ่งสถานทูตให้มารับไปส่งยังโรงแรมที่สุขุมวิท กทม. พัก 1 คืน (กำลังตรวจสอบว่าเป็นโรงแรมเดิมหรือไม่)

- คืนวันที่ 8 พ.ย. เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ

โดย พญ.วลัยรัตน์ ระบุอีกว่า ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ระยอง สบายใจได้ และได้มีการติดตามทหารไทยที่เข้าร่วมประชุมให้มากักตัวแล้ว ส่วนทหารต่างชาติได้แจ้งไปยังองค์การอนามัยระหว่างประเทศแล้ว