เต็มแล้วโครงการ "คนละครึ่ง" ครบ 10 ล้านสิทธิ์ภายใน 20 นาที ประชาชนบ่นอุบ ปัญหาเพียบ เว็บไม่ล่ม แต่ลงทะเบียนไม่ได้

06.00 น. ถึง 23.00 น. คือเวลาที่กระทรวงการคลังเปิดให้คนที่ถือสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และไม่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบที่ 2 ซึ่งเป็นรอบเก็บตก 2.5 ล้านสิทธิ์ จากทั้งหมด 10 ล้านสิทธิ์ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม

ปรากฏว่า เปิดเว็บมาปุ๊บ .... ไม่ล่ม! แต่ลงทะเบียนไม่ได้ เจอปัญหาต่างๆ นานา เริ่มตั้งแต่ไม่สามารถเข้าหน้ากรอกข้อมูลได้ บางคนกรอกข้อมูลแล้วแต่กดยืนยันไม่ได้ ระบบไม่ให้ลงทะเบียน แจ้งว่าเริ่มลงได้ ตั้งแต่ 06.00 - 23.00 น. ทั้งที่ลงทะเบียนในเวลา 08.30 น.

นอกจากนี้มียังปัญหาไม่สามารถยืนยันรหัส OTP พอยืนยันไปแล้วก็ขึ้นข้อความว่า "ขออภัยไม่สามารถทำรายการได้ โปรดลองใหม่อีกครั้ง เมื่อกลับมาลงทะเบียนใหม่ พบระบบแจ้งว่า หมายเลขบัตรประชาชนนี้ ได้ทำการลงทะเบียนแล้ว" จนทำให้แฮชแท็ก #คนละครึ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์เลยทีเดียว

หลายคนพยายามลงทะเบียนจนถอดใจ.... พอจะกลับมาลงทะเบียนใหม่ เอ้า....เต็มสะแล้ว ทีมงานแจ้งว่า เริ่มลงทะเบียนได้ตอน 09.00 น. แค่ 20 นาทีเท่านั้น (09.20) ระบบแจ้งว่า "ไม่สามารถลงทะเบียนได้เนื่องจากสิทธิ์ของโครงการเต็มแล้ว"

สำหรับคนที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว อย่าลืมว่า จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อรับสิทธิลดหย่อนภาษีได้อีก ส่วนคนที่ลงทะเบียนไว้รอบแรก แล้วไม่ได้ใช้สิทธิ์เลย ก็ใช้ต่อไม่ได้แล้ว เพราะถูกตัดสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ไปดูบรรยากาศที่ต่างจังหวัดกันบ้าง ที่จังหวัดยะลา พี่น้องชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ให้ความสนใจลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง รอบที่ 2 กันตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะระบบใช้เวลาในการยืนยันตัวตนประมาณ 1-3 วัน และช่วงแรกของการลงทะเบียนมีปัญหาค่อนข้างเยอะ

ส่วนที่สตูล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวสตูลตื่นมาลงทะเบียนกันตั้งแต่เช้าเช่นกัน เนื่องจากกลัวว่าถ้าช้าไปจะหมดสิทธิ์ ซึ่งหลายคนก็ต้องผิดหวัง เพราะลงทะเบียนไม่ทัน แต่ที่ยิ้มแก้มปริก็คือบรรดาร้านค้า ร้านอาหารตามสั่ง ข้าวแกง ที่ร่วมโครงการ เพราะยอดขายพุ่งขึ้นเป็นเท่าตัว เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า จากที่ลูกค้าเคยมาซื้อแกงคนละ 1-2 ถุง ก็เพิ่มเป็น 2-3 ถุง

สอดคล้องกับพ่อค้าแม่ค้าตลาดแผงลอยราชบุรี ที่บอกเหมือนกันว่า หลังร่วมโครงการนี้ ทำให้ยอดขายแต่ละวันเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากเดิมที่ซบเซามากในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก อยากให้รัฐเพิ่มยอดการใช้จ่ายจากวัน 150 บาท เป็นวันละ 300 บาท

สิทธิ์เต็มแล้ว โครงการ "คนละครึ่ง"