เพจทำอาหารชื่อดัง เผยคลิปเชฟชาวต่างชาติ สาธิตวิธีทำต้มยำกุ้งแบบฉบับดั้งเดิม แต่ดันใส่ซอสพริก-ขิง-และถั่วงอก เป็นวัตถุดิบ "อ.ยิ่งศักดิ์" ยืนยัน ไม่ใช่สูตรต้นตำรับของไทย

วัตถุดิบแปลกตา ทั้งซอสพริกหวาน ขิง และถั่วงอก ที่เชฟชาวต่างชาติ ชื่อว่า "เชฟ เดวิด รีด" ใช้ปรุงรสอาหารในเมนูต้มยำกุ้ง เป็นเรื่องราวที่เพจเฟซบุ๊ก "Taste Life" เพจทำอาหารชื่อดังของสหรัฐ อ้างว่า เป็นสูตรดั้งเดิมแบบไทย

สูตรนี้มีวัตถุดิบประกอบด้วย น้ำซุปผัก , ข้าวโพดอ่อน , ผักชี , ถั่วงอก , ขิง , ใบมะกรูด , โหระพา , หอมแดง , หอมแขก , กุ้ง , ซอสพริกหวาน และพริกป่น

หลังสูตรนี้ถูกเผยแพร่ มีสมาชิกโซเชียล แสดงความเห็นว่า วัตถุดิบที่ใช้ ไม่น่าจะใช่เมนูต้มยำกุ้ง แต่เหมือนเมนูต้มผักมากกว่า กังวลว่า หากคนกินแล้วเชื่อว่าเป็นรสชาติดั้งเดิม ตามที่เชฟอ้างว่าเป็นต้นตำรับ จะทำให้รสชาติต้มยำกุ้ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยถูกบิดเบือนไป

ทีมข่าวช่อง 8 สอบถามอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์ นักวิชาการด้านอาหารชื่อดัง ระบุว่า ทันทีที่เห็นวิธีการทำ ของเชฟต่างชาติรายนี้ รู้สึกตกใจมาก เพราะว่าวัตถุดิบที่ใช้ ไม่ใช่ต้นตำรับเมนูต้มยำกุ้งแน่นอน เกิดมาไม่เคยเห็นต้มยำกุ้งใส่โหระพา พริกฝรั่ง และถั่วงอก

ถือว่าเป็นสิทธิ์ของเขาในการทำ แต่มองว่าไม่ควรใช้คำอธิบายว่าเป็นต้นตำรับ แต่ควรบอกว่า สูตรนี้เป็นวิธีการทำต้มยำกุ้งในแบบของตัวเองมากกว่า

อาจารย์ยิ่งศักดิ์ ฝากแนะนำภาครัฐว่า ควรทำประชาสัมพันธ์ เรื่องวัฒนธรรมอาหารไทย ให้ปรากฎสู่สายตาชาวโลก เพราะประเทศไทยมีชื่อเสียงเรื่องอาหาร แต่ปัจจุบัน ยังมีการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ ทำให้ต่างชาติเกิดความเข้าใจผิด เช่นกรณีสูตรทำเมนูต้มยำกุ้ง เป็นต้น

"อ.ยิ่งศักดิ์" ยังอึ้ง! "ต้มยำกุ้ง" สูตรเชฟต่างชาติ