ชาวบ้านที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ พาทีมข่าวช่อง 8 บุกพิสูจน์บ่อน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ มีคนกระโดดลงไปงมเจอถ้วยชามโบราณ และชาวบ้านเคยเห็นพญานาคตัวใหญ่เลื้อยผ่าน เชื่อเฝ้าสมบัติ

คุณนฤชา กมุทโยธิน ผู้สื่อข่าวช่อง 8 พร้อมชาวบ้าน ไปพิสูจน์บ่อน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ หลังวัดป่าเขาโต๊ะ อำเภอพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีพญานาคคอยเฝ้าสมบัติอยู่ใต้ถ้ำ

ลักษณะบ่อเป็นโพรงประมาณ 5-6 โพรง น้ำเต็มทุกโพรง เมื่อมองเข้าไปในโพรง พบว่าค่อนข้างลึกและมืดมาก และวันนี้มีชาวบ้านมาขอโชคขอลาภด้วย เพราะเคยมีคนถูกหวย 2 ตัวตรงๆ รอบนี้จึงเอาแป้งโรยๆ คุณนฤชา ก็พยายามมอง แต่มองไม่ออกว่าเป็นเลขอะไร เอาปากกา กระดาษ ให้ชาวบ้านเขียนเลยและกัน เลขไหนเหมือนกันก็เอาเลขนั้น

ยายเที่ยง ศรีลาพรม อายุ 77 ปี บอกว่า บ่อน้ำแห่งนี้ เห็นมาตั้งแต่เกิด ชาวบ้านในพื้นที่ จะตักไปกิน ไปอาบ เพราะเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ช่วยรักษาโรคต่างๆ ได้ เคยมีคนลองดำเข้าไปในโพรงเจอถ้วยชาม ข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณ พยายามจะเอาขึ้นมาแต่เอาขึ้นมาไม่ได้ ขาติดจนต้องทิ้งของไว้เหมือนเดิม และช่วงวันพระ วันโกน ขึ้น 15 ค่ำ ชาวบ้านหลายคนเคยเห็นงูยักษ์ตัวใหญ่เลื้อยออกมาจากบ่อน้ำดังกล่าวเชื่อเป็นพญานาคเจ้าที่คอยเฝ้าสมบัติใต้บ่อน้ำทิพย์

ชาวบ้านบอกอีกว่า บริเวณนี้เป็นเหมือนเมืองลับแล ทุกวันพระจะได้กลิ่นอาหาร ได้ยินเสียงมหรสพ แต่ไม่มีคน , คุณนฤชา เดินสำรวจรอบๆ บริเวณข้างวัด จะมีสระน้ำขนาดใหญ่ แต่แปลกที่ว่าดูในแผนที่ Google map ไม่ปรากฎเห็นเป็นสระน้ำ ซึ่งน้ำจากบ่อน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ไหลมาถึงสระน้ำนี้ด้วย

และห่างออกไปประมาณ 500 เมตร มีรอยพระพุทธบาทโบราณอายุกว่า 1,000 ปี ตั้งอยู่บนชะง่อนหินสูง มีพระพุทธรูป ปูนปั้นศิลปะขอมโบราณที่ประชาชนสามารถเข้ามากราบสักการะได้อีกด้วย

บุกพิสูจน์บ่อน้ำทิพย์ เชื่อมี "พญานาค" เฝ้าสมบัติ