เริ่มแล้ว งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียนเล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย นักท่องเที่ยวแห่ชมการแสดงแสงสีเสียงสุดอลังการ

ภาพบรรยากาศ-การแสดงแสงสีเสียง ในงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อคืนนี้ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่แห่เข้าชมกันอย่างเนืองแน่น ส่งเสียงปรบมือกึกก้องชื่นชมการแสดงสุดอลังการ บริเวณวัดมหาธาตุ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งจัดงานลอยกระทง ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 1 พ.ย. ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

ที่วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ได้จุดพลุส่งสัญญาณเริ่มต้นประเพณียี่เป็ง งานไหว้สาพระธาตุ ช่วงเทศกาลลอยกระทง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยงานจะมีไปถึงวันที่ 30 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ อัญเชิญองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปหยกเขียวทั้งองค์ มาตั้งไว้ภายในวิหารหลวง ให้ประชาชน ได้กราบไหว้อย่างใกล้ชิด

ขณะชาวบ้านที่จังหวัดตาก เร่งทำกระทงสายไว้ใช้ลอยในงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ริมแม่น้ำปิง อำเภอเมือง จังหวัดตาก จะจัดขึ้นคืนวันที่ 31 ตุลาคม -1 พฤศจิกายน

โดยชาวบ้านนำกะลามะพร้าวขัดมันแล้ว หยอดด้วยน้ำเทียน ซึ่งเป็นเทียนพรรษาจากวัดในชุมชนนำมาละลาย ใส่ด้ายฟั่นตีนกาเพื่อใช้จุดไฟ

การลอยกระทงสาย จะแบ่งหน้าที่แผนกจุดไฟและแผนกลอย ซึ่งทั้งหมดจะต้องสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะผู้ทำหน้าที่ลอย ต้องวิเคราะห์ความแรงเชี่ยวของน้ำปิง ค่อยๆวางกระทงลงน้ำให้ต่อเนื่อง ทีละใบไม่ขาดช่วง จนครบ 1,000 ใบ จะเห็นสายกระทงที่ส่องแสงระยิบระยับ ลอยอยู่กลางแม่น้ำปิง ตลอดความยาวคุ้งน้ำ 2 กิโลเมตร

ปิดท้ายบรรดาผู้สูงอายุ และกลุ่มแม่บ้านเทศบาลโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร นำกรวยไอศกรีมผลิตเป็นกระทง ตกแต่งด้วยขนมกับดอกไม้ เพื่อเตรียมไว้ขายช่วงลอยกระทง กระทงละ 10-15 บาท กระทงแบบนี้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปริมาณขยะ และยังเป็นอาหารของสัตว์น้ำได้ด้วย

สุดอลังการ ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ สุโขทัย