"ปิยบุตร" ซัด เปิดสภาวิสามัญไม่ช่วยแก้ปัญหา แต่มุ่งทำลายความชอบธรรมม็อบเยาวชน ด้าน "ธนาธร"เตือน รัฐบาลหยุดสร้างเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชัง เร่ง เอาข้อเสนอ 3 ข้อเข้าคณะกรรมการก่อนทุกอย่างสูญเปล่า

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงภาพรวมของการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญตลอดสองวันที่ผ่านมาว่า การประชุมรัฐสภาที่ผ่านมาฝ่ายส.ว.และส.ส.รัฐบาล และ รัฐมนตรี ได้มีแนวทางอภิปรายสองเรื่อง คือพยายามเชื่อมโยงและทำให้การชุมนุมของเยาวชนถูกด้อยค่า และการพยายามอธิบายข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมว่าทำไม่ได้ หรือบางข้อต้องใช้เวลา แต่สำหรับตนเองนั้นการจะแก้ไขปัญหาทางการเมือง จะต้องอาศัยเจตจำนงเป็นหลัก หากมีเจตจำนงจริงๆไม่ว่าเรื่องไหนก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น 

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงการจะตั้งคณะกรรมการที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายว่าหากไม่เอาข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 3 ข้อเข้าไปด้วย การตั้งคณะกรรมการก็ไม่เป็นประโยชน์ ประชาชนอาจสิ้นหวังกระบวนการทางสภาและทำให้ลงถนนอีกครั้ง ที่ผ่านมาใช้กลไกต่างๆเพื่อถ่วงเวลาเท่านั้น เพราะหากเรื่องใดอยากทำจริงๆก็สามารถทำได้ทันที 

ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า สำหรับข้อกล่าวหาว่าพวกตนอยู่เบื้องหลังและมีต่างชาติอยู่เบื้องหลังการชุมนุมนั้น การชุมนุมของเยาวชนถูกต้องตามกฎหมายและไม่ได้เรียกร้องให้มีการล้มล้างการปกครองแต่เป็นการเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูปเท่านั้น หากไม่ยอมรับถึงปัญหาจะนำมาสู่การแก้ไขปัญหาได้อย่างไร แทนที่จะยอมรับปัญหาและแสวงหาทางออกอย่างสันติ แต่รัฐบาลกลับกำลังโหมกระพือใส่ร้ายผู้ชุมนุม เป็นการบังคับให้ประชาชนเลือกข้างซึ่งอันตรายมาก

ทั้งนี้นายธนาธรระบุว่าการชุมนุมที่ผ่านมาเส้นแบ่งของการเลือกข้างไม่ชัดเจน แต่ครั้งนี้มีเส้นแบ่งชัดเจน ซึ่งอันตรายและไม่สมควรกระทำ เมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังที่ถูกรัฐบาลหว่านไว้กำลังเติบโตอย่างน่ากลัว พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่อยุธยาและมหาวิทยาลัยรามคำแหง สองวันที่ผ่านมาในสภาโดยเฉพาะ ส.ว.อภิปรายด้วยความเกลียดชัง

ตนคิดว่าเราควรสร้างสังคมแห่งความเข้าใจกันแต่กลับไม่มีการฟังเสียงของอีกฝ่ายด้วยความห่วงใยหรือฟังอย่างมีวุฒิภาวะ หากไม่หยุดความเกลียดชังนี้ จะทำให้ความรุนแรงต่อผู้มีความเห็นต่างมีความชอบธรรม บ้านเมืองยังพอมีทางออก จึงไม่ควรปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังให้กับคนรุ่นต่อไป