สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะ อำเภอกบินทร์บุรี เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แต่ปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี บางจุดสูงเกือบ 3 เมตร ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อม สำรวจความเสียหายเพิ่มเติม

ชุดตอบโต้ภัยพิบัติมูลนิธิกู้ภัยสว่าง สัจจพุทธธรรม กบินทร์บุรี ระดมเจ้าหน้าที่อาสาฯในเครือข่ายช่วยกันลำเลียงข้าวสารอาหารแห้งและของใช้จำเป็น ลงเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1-6 ตำบลวังดาล อำเภอกบินทร์บุรีที่อยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ปีนี้ถูกน้ำท่วมอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เรือท้องแบนล่องไปตามแม่น้ำบางปะกง เพราะบางจุดถูกน้ำท่วมผิวถนน ใช้รถสัญจรลำบาก

นางซ่อนกลิ่น ปานพูล อายุ 65 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลวังดาล น้ำท่วมเกือบมิดใต้ถุนบ้าน ต้องใช้เรือพายออกมารับ สิ่งของถุงยังชีพ นางซ่อนกลิ่นบอกว่าที่บ้านถูกน้ำท่วมทุกปีแต่ปีนี้กลัวว่าจะท่วมสูงเหมือนปี 56 ที่น้ำท่วมถึง ชั้น 2 ของบ้าน

ล่าสุดกรมชลประทานติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานต้นแม่น้ำบางปะกงที่อำเภอกบินทร์บุรีจำนวน 4 เครื่องและเร่งเดินเครื่องตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อระบายน้ำออกจากตลาดสดเทศบาลกบินทร์ พื้นที่เศรษฐกิจของอำเภอกบินทร์บุรี

รวมถึงเปิดประตูระบายน้ำเพชรเอิม , ประตูระบายน้ำตะกรุดอ้อม ตั้งแต่ 14-25 ต.ค. 63 ระบายน้ำลงทุ่งท่าแห พื้นที่การเกษตร ต.วังดาล จำนวน 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้สถานการณ์น้ำในเขตอำเภอกบินทร์บุรีเริ่มทรงตัว

ระดับน้ำวันนี้ลดลงกว่า 20 เซนติเมตร คาดว่า 2-3 วันจะกลับสู่ภาวะปกติ ส่วนความเสียหาย ตอนนี้กินพื้นที่ 10 ตำบล บ้านเรือนได้รับผลกระทบกว่า 800 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรกว่า 5,500 ไร่

พื้นที่รับน้ำต่อไปคืออำเภอศรีมหาโพธิ ตอนนี้เริ่มท่วมแล้ว 4 ตำบลและระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง คาดว่า 2-3 วันมวลน้ำจากอำเภอกบินทร์บุรีจะไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิยังคาดการณ์ความเสียหายไม่ได้ ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

น้ำท่วมกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อ่วม บางจุดสูงเกือบ 3 เมตร