ผบ.ตร. สั่งเตรียมความพร้อมและดูแลการชุมนุมที่แยกราชประสงค์วันนี้ โดยเน้นย้ำความปลอดภัยของประชาชน

พลตำรวจรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวถึงแนวทางการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์วันนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ว่า พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ บช.น.เตรียมความพร้อมและดูแลการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น โดยเน้นย้ำความปลอดภัยของประชาชน ตลอดจนการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในบริเวณโดยรอบ

ทั้งนี้การจัดการเกี่ยวกับกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว แม้ภายหลังจากได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังมีหน้าที่ในการดำเนินการตามกฎหมาย โดยยังคงต้องยึดถือการปฏิบัติตาม พรบ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในสถานการณ์ปกติ ซึ่งทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.ยังได้สั่งการให้ บช.น. จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจลงดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนรวมถึงผู้ชุมนุม

ทั้งให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าว แม้จะไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว แต่ผู้ชุมนุมก็ยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งขอให้คำนึงถึงพี่น้องประชาชน ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมดังกล่าวด้วย

ด้านพลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.ได้แจ้งประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการจราจรซึ่งอาจส่งผลกระทบกับประชาชนในบริเวณแยกราชประสงค์ ในเบื้องต้นแนะนำให้ประชาชนพิจารณาหลีกเลี่ยงการใช้รถใช้ถนนสัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังไม่ปิดการจราจร แต่จะพิจารณาจากปริมาณกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นสำคัญ

โดยคาดว่าเส้นทางที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุมคือถนนพระรามที่ 1 ตั้งแต่แยกชิดลมถึงแยกเฉลิมเผ่า (อังรีดูนังต์ตัดพระรามที่ 1) และด้านถนนราชดำริบริเวณประตูน้ำถึงแยกราชดำริ (สารสินตัดราชดำริ) และหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางแอพพลิเคชั่น M-Help me และทางเว็บไซต์ WWW.TRAFFICPOLICE.GO.TH.