กลุ่ม ศปปส. ปักหลักชุมนุมค้างคืนหน้ารัฐสภา ป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรยึดพื้นที่ รับมือการประชุมรัฐสภา หาทางออกประเทศวันพรุ่งนี้

บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบๆ รัฐสภาก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญหาทางออกประเทศในวันพรุ่งนี้ ที่จะมีการอภิปราย ทั่วไปโดยไม่ลงมติ ที่รัฐบาลเสนอ 3 หัวข้อในการอภิปราย คือ ความเสี่ยงของการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ชุมนุม การขวางและหยุดขบวนเสด็จในวันที่ 14 ต.ค และการชุมนุมผิดกฎหมาย ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ วันนี้ยังไม่ได้มีการเพิ่มกำลังแต่อย่างไร มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาเข้าเวรตามปกติ

แต่ด้านหน้ารัฐสภาฝั่งถนนสามเสน มีมวลชนกลุ่ม ศูนย์รวมประชาขนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ทยอยเดินทางมารวมตัวกัน เตรียมปักหลักค้างคืน ป้องกันกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร ที่จะมาปักหลักชุมนุม โดยลักษณะการมาเป็นมวลชน ที่ต่างคนต่างมาจากหลายที่ มาสมทบกัน โดยผู้ที่มาชุมนุมใส่เสื้อเหลืองและผูกริบบิ้นลายธงชาติ

ด้านนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ได้มีการเตรียมแผนรองรับไว้หมดแล้ว แต่เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งยืนยันนโยบาย ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะไม่มีการวางรั้วลวดหนาม หรือ แบริเออร์หน้ารัฐสภา โดยอนุญาตให้ชุมนุมอยู่ด้านนอกได้ แต่ไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปภายในรัฐสภา ไม่ว่าจะเป็น ศปปส. หรือ คณะราษฎร ที่จะมาชุมนุม