สธ. แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย พบเดินทางไปห้างหลังเริ่มมีไข้

(23 ต.ค. 2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยเป็นหญิงฝรั่งเศสวัย 57 ปี เดินทางจากเมือง Limoges ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 933 จากนั้นได้เข้ากักตัวครบ 14 วัน ก่อนเดินทางไปสถานทูตฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 15 ต.ค. และเดินทางไป อ.เกาะสมุย ด้วยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เที่ยวบิน PG167

ต่อมาวันที่ 17 ต.ค. 2563 เริ่มมีไข้ ไอ มีเสมหะ ปวดกล้ามเนื้อ และเดินทางไปห้างบิ๊กซี และ 7-11 ใกล้บ้านในพื้นที่เกาะสมุย ต่อมาวันที่ 20 ต.ค. เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ก่อนจะตรวจพบเชื้อเมื่อ 22 ต.ค. และถูกส่งตัวเข้าห้องแยกรักษาที่โรงพยาบาลเกาะสมุย

Image

โดย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการสอบสวนที่มาของโรค ผู้ป่วยรายนี้มีอาการป่วยเกิดขึ้นหลังเดินทางเข้ามาในประเทศแล้ว 17 วัน แต่ผู้ป่วยเดินทางมาจากเมืองที่ไม่พบการระบาดรุนแรง เมื่อมาถึงไทยก็เข้าสู่การกักกันครบ 14 วันแล้ว คาดว่าอาจจะติดที่สนามบินในระหว่างเดินทาง จนกระทั่งถึงมาติดในประเทศ ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคกำลังประมวลข้อมูลและผลการตรวจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะสรุปข้อมูลอย่างชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนในเรื่องระยะเวลาการกักกันตัว 14 วันนั้น เพียงพอหรือไม่ นพ.โสภณ ระบุว่า เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ในช่วงนี้ก็ลดการกักกันตัวลง ดังนั้นเรื่องระยะเวลาน่าจะเพียงพอ แต่ต้องเพิ่มมาตรการติดตามตัวหลังการออกจากที่กักกันด้วย

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้ ยังไม่ได้สรุปว่าติดเชื้อมาจากที่ได้ ต้องรอข้อมูลการสรุปผลจากทีมสืบสวนโรคอีกครั้ง

Image