นายกฯ เห็นด้วย เปิดสภาสมัยวิสามัญแก้ปัญหาการชุมนุม เตรียมหารือที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ ยืนยัน ยังไม่ขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประเทศเคอร์ฟิว เผย "เจ้าหน้าที่ประนีประนอมมากสุดแล้ว รัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์"

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ทราบดีว่าทุกคนเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง และรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ วันนี้ทราบว่าสภาผู้แทนราษฎร จะมีการหารือเรื่องการเปิดสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีแนวคิดนี้อยู่แล้ว ในขณะนี้ ว่าเพื่อให้เกิดการทำความเข้าใจกันในสภา รัฐบาลจำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ ไมได้ทำตามแรงกดดันของใคร เพราะรัฐบาลมีแนวคิดแบบนี้อยู่แล้ว เพื่อจะได้เอาข้อเท็จจริงมาพูดกันในสภา เป็นกลไกลของรัฐสภา

ซึ่งมี 2 วิธี คือ 1 ประธานสภา ในการเปิดสภา 2 รัฐบาล ซึ่งยืนยันจะให้มีการเปิดสภาสมัยวิสมัญ เอาข้อเท็จจริงมาพูดจากันดีกว่าจะให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งพูดเพียงฝ่ายเดียว เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด วันนี้ประเทศไทยมีหลายปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องเหล่านี้ และยินดีที่จะใช้กลไกลของรัฐสภา โดยในวันพรุ่งนี้จะเข้าหารือในที่ประชุม ครม.

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่มีการขยายพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เห็นได้ว่ารัฐบาลพยายามประนีประนอมมากที่สุดแล้ว ขอเพียงไม่กี่อย่าง คือ อย่ากระทำความผิด ทำลายทรัพย์สินประชาชน สำคัญที่สุดระมัดระวังอย่าให้มีการกระทบกระทั่งกันในกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะวานนี้มีเหตุทะเลาะกันและตีกันเอง ก็ขอให้ระมัดระวังมากที่สุด และสำคัญที่สุดรัฐบาลจำเป็นต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน พร้อมขอร้องชุมนุมด้วยความสงบ ขณะที่รัฐบาลก็ได้ผ่อนคลาย และหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง จึงขออย่าสร้างสถานการณ์ไปถึงจุดนั้น

ส่วนที่มีบางฝ่ายเปรียบเทียบ มาตรการคำสั่งสลายการชุมนุมและประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของกลุ่มพันธมิตร และกลุ่ม กปปส. นายกรัฐมนตรี ย้อนกลับว่า เป็นคนละเรื่อง คนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลของตน

ส่วนการประกาศเคอร์ฟิว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ยังไม่พูดถึงอะไรสักอย่าง ตอนนี้ไม่มีๆ ถามให้มีอยู่ได้"