แกนนำ ส.ส. พรรคเพื่อไทย เดินทาง ยื่นเรื่องขอประกัน "ไมค์"ภาณุพงศ์ จาดนอก พร้อมแกนนำม็อบ ที่ถูกควบคุมใน ตชด. ภาค 1 ด้าน ปิยะบุตร ชี้นายกฯ ต้องลาออก และยกเลิก พรก.ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อให้สองฝ่ายกลับมาพูดคุยกัน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยพร้อมนำพรรคเพื่อไทย กว่า 10 คน เดินทางไปให้กำลังใจกลุ่มคณะราษฎร์และเยาวชนที่ถูกจับ และควบคุมตัวไว้ที่ตชด.ภาค 1 เพื่อให้กำลังใจและร่วมหารืองแนวทางการช่วยเหลือ โดยทางพรรคได้เตรียมฝ่ายกฎหมาย พร้อมเตรียมหลักทรัพย์รวมถึงเอกสารต่างๆมาขอยื่นประกันตัว และผู้ชุมนุมทุกคนที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ทุกคนจะต้องได้รับการประกันตัว

ตอนนี้พรรคเพื่อไทยได้ ระดม ส.ส. ของพรรค เพื่อเตรียมเอกสารในการช่วยเหลือ เนื่องจากพักจะใช้ตำแหน่งส.ส. เป็นหลักประกันยื่นขอประกันตัวโดยได้ดำเนินการประกันตัวให้กับแกนนำและผู้ชุมนุมไปแล้วหลายรายทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

ส่วนบรรยากาศบริเวณด้านหน้าตช.ภาค 1 เมื่อเช้า ที่ผ่านมา มีประชาชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจไมค์ ภานุพงศ์ จาดนอก หนึ่งในแกนนำที่ถูกควบคุมตัวมาที่นี่ ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และยังถูกสอบปากคำอยู่ด้านใน

บริเวณด้านหน้าของ ตชด ภาค 1มีตำรวจตระเวนชายแดนเตรียมกำลังดูแลเข้ม ตรวจตรารถทุกคันที่เข้าออก ไม่อนุญาตให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน และมีตำรวจ สภ .คลองหลวง มาเสริมกำลังอยู่ที่บริเวณทางเข้าด้านหน้าด้วย

สำหรับ 12 แกนนำ  ชุด ที่ถูกศาลแขวงปทุมวันออกหมายจับ พรก.ฉุกเฉิน จับแล้ว  ศาลให้ประกัน 3 คน จับแล้ว ยังอยู่ใน ตชด. 6 คน 1 ในนั้น ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง และแกนนำที่ยังไม่ถูกจับ  3 คน

ขณะที่ เวลา 13.30 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมาที่ กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดน ภาค 1 เพื่อร่วมรับฟังการสอบปากคำ ของนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำผู้ชุมนุม โดยใช้เวลาอยู่ด้านในนานกว่า 1 ชั่วโมง

พร้อมเปิดเผยว่า จากการพูดคุย ทั้ง 6 คน กำลังใจยังดีเยี่ยม วันนี้พนักงานสอบสวน ยังไม่สามารถนำตัวไปฝากขังที่ศาลได้ เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์ ศาลปิดทำการ แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีการนำตัวไปส่งศาลช่วงเช้า ส่วนกรณีที่ไมค์ถูก ทุบกระจกรถขณะเข้าจับกุม ตนอยากฝากไปถึ เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ว่าให้แสดงตัวอย่างตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังคุกคาม

พร้อมมองว่า รัฐไม่ควรจับกุมแกนนำคนใดเพิ่มเติมอีก เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลาย และไม่มีใครเป็นเจ้าภาพในการเจรจาพูดคุย การที่รัฐบาลไล่จับแกนนำ ยิ่งทำให้การชุมนุมเป็น Flash Mob ซึ่งตนอยากเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุม ยกเลิกประกาศ พรกฉุกเฉิน เพื่อทำให้บรรยากาศสามารถกลับมาพูดคุยกันได้ และควรเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้มีเสรีภาพในการชุมนุม เพราะหากรัฐบาลปล่อยให้มีการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม สถานการณ์จะไม่บานปลายแบบนี้

ส่วนกรณีที่ ส.ส เสนอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาของประเทศที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้  นายปิยยุตร มองว่า เงื่อนไขตอนนี้ ที่จะทำให้บ้านเมืองดำเนินต่อไปได้ คือตัวนายกรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน เพราะนายกฯ ต้องยอมรับความจริงว่าตอนนี้ ได้สูญเสียความชอบธรรมในการปกครองประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว  การที่จะยังคงยืนยันอยู่ในตำแหน่งและให้สัมภาษณ์แถลงข่าวแต่ละครั้ง จะยิ่งเป็นการเอาน้ำมันไปราดบนกองไฟ นำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้

แกนนำส.ส.เพื่อไทยยื่นเรื่องขอประกัน" ไมค์" และแกนนำ