ตำรวจเตรียมสั่งรื้อคดีร้องเรียนสวนสัตว์สงขลา คลี่ปม ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ ถูกยิง ขณะที่ลูกชาย 'ผอ.สุริยา' (ผู้ตาย) ขอความเป็นธรรมพร้อมแจงปมข้อร้องเรียน 21 ข้อ

ตำรวจชุดสืบสวน เร่งคลี่คลายคดีที่ นายสัตวแพทย์ภูวดลสุวรรณะ รัวยิง นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เสียชีวิต ขณะลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหาย

จากการสอบพยาน พบว่าเรื่องเก้ง เป็นเพียงแค่ปลายเหตุ และทราบว่าทั้งสองคนมีเรื่องขัดแย้งกันมาก่อน นายสัตวแพทย์ภูวดล เป็นหนึ่งในแกนนำร้องเรียนการทำงาน ของนายสุริยา สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย มีประเด็นการร้องเรียนกัน 21 เรื่อง ทั้งเรื่องสัตว์มีค่า สูญหายจากสวนสัตว์เปิดเขาเชียว จำนวนมาก เช่น ลูกเสือจากัว แพนด้าแดง เอื้อประโยชน์กับครอบครัวและเครือญาติ เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ นอกจากนี้ ยังระบุว่านายสุริยา เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าด้วย

ทีมข่าวสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้นจาก นายอัศม์เดช แสงพงค์ ลูกชาย นายสุริยา เปิดใจว่า เอกสารข้อร้องเรียน 21 ข้อ ที่กล่าวหาว่าพ่อนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 แถมเอกสารดังกล่าวเป็นบัตรสนเทห์ ไม่มีชื่อผู้ร้อง ข้อกล่าวหาบางข้อไม่มีหลักฐานการกระทำผิด

แต่ยอมรับว่าบางข้อ พ่อก็เคยถูกตั้งคณะกรรมการสอบ เช่น กรณีกล่าวหาว่าพ่อนำรถยนต์ ประจำตำแหน่งมาใช้ ซึ่งเรื่องนี้ชี้แจงไปแล้วว่า หลังรถหมดสัญญาเช่า ทางบริษัทมาเสนอขายรถให้พ่อต่อ ซึ่งพ่อก็ซื้อไว้ ทำทุกอย่างถูกต้อง

ส่วนที่ปรากฎชื่อไปร่วมกับคนนอกขโมยเต่าหายากราคาแพงในศูนย์อนุรักษ์นกน้ำ ผลสอบไม่พบการกระทำความผิด ยืนยันทุกเรื่องชี้แจงได้หมด พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า มีคนบางกลุ่มพยายามสร้างเรื่องขึ้นมา หวังทำลายชื่อเสียงพ่อ และคนที่นำเอกสารนี้ออกมา ต้องเป็นระดับผู้บริหารเท่านั้น ไม่เข้าใจว่าเอกสารตัวนี้ผ่านไปหลายปีแล้ว ทำไมถึงเพิ่งถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นตอนนี้ และพยายามโยง ให้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งบางประเด็นก็ไม่ได้เป็นความจริง จึงอยากขอความเป็นธรรมให้กับครอบครัวด้วย

ครอบครัวยังไม่เชื่อว่าหมอภูวดล จะเกี่ยวข้องกับเอกสารสนเท่ห์ 21 ข้อ
เพราะเหตุการณ์ส่วนใหญ่ในข้อร้องเรียน เกิดขึ้นที่สวนสัตว์เขาเขียว แต่ตัวหมอภูวดล อยู่ที่สงขลา

ล่าสุด มีรายงานว่าชุดสืบสวนเตรียมรื้อคดีสวนสัตว์สงขลาขึ้นมาตรวจสอบใหม่ทั้งหมดเพื่อหาประเด็นความเชื่อมโยง โดยเฉพาะข้อร้องเรียน ที่มีการร้องเรียนไปยัง ปปท.เขต 9 และ ปปช.สงขลา  

สั่งรื้อคดีร้องเรียนสวนสัตว์สงขลา คลี่ปม ผอ. ถูกยิง