ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. จับนายทุนตัวการใหญ่ ขบวนการค้าสัตว์ป่า (เสือโคร่ง) โดยผิดกฎหมาย หลังหลบหนีคดีมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งสามารถจับกุมได้ที่ ห้องเช่าแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) ได้แถลงผลการจับกุม นาย ยูซุบ แช่ม้า ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดแม่สอด ที่ จ.171/2558 ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันค้าซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ซึ่งได้หลบหนีคดีมาตั้งแต่ปี 2558 ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนติดตามจนทราบว่าผู้ต้องหารายนี้ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จึงได้นำกำลังเข้าทำการจับกุม สามารถจับกุมตัวได้ภายในบ้านเลขที่43/3 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ได้ทำการจับตังกลุ่มผู้ต้องหาลักลอบขนซากเสือโคร่งเพศเมีย จำนวน 1 ตัว บรรจุไว้ในกล่องโฟมใสไว้ที่ท้ายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จับกุมได้บริเวณด่านห้วยหินฝน อ.แม่สอด จ.ตาก

โดยซากสัตว์เสือโคร่งเป็นเสือโคร่งที่อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแง ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ถูกล่าและชำแหละซากโดยกลุ่มพรานป่าในจังหวัดอุทัยธานี และได้นำซากเสือโคร่งมาขายต่อให้กับนายทุนในพื้นที่ อ.แม่สอด ในราคา 80,000 บาท โดยซากเสือโคร่งหากมาถึงมือนายทุนคนไทยแล้ว เมื่อส่งต่อไปยังนายทุนชาวต่างชาติ จะมีราคาแพงขึ้นอีกหลายเท่า

เนื่องจาก กระดูกเสือ หนังเสือ และขี้ยวเสือ เป็นของที่ต้องการของนายทุนชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งในคดีนี้ที่ผ่านมาได้ทำการขยายผลจับกุมนายพราน และผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายราย เหลือเพียง นาย ยูซุบ ซึ่งเป็นนายทุนเพียงคนเดียวที่หลบหนีหมายจับ แต่สุดท้ายก็สามารถติดตามจับกุมตัวได้ในที่สุด