ตำรวจพบปม ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯกับ ผู้ก่อเหตุยิง อาจมีเรื่องขัดแย้งกันมาก่อน

ความคืบหน้ากรณี นาย สุริยา แสงพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ถูกนายภูวดล สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ยิงเสียชีวิต ขณะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกพระราชทานหาย

ก่อนที่นายภูวดล ผู้ก่อเหตุจะยิงตัวเองเสียชีวิตที่บ้านพัก เบื้องต้นตำรวจให้น้ำหนักจากความไม่พอใจคำสั่งย้าย และแบ่งชุดสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการหายไปของเก้งเผือกว่า มีความเชื่อมโยงกันด้วยหรือไม่

ล่าสุด ตำรวจพบประเด็นความขัดแย้งระหว่างนายสุริยา กับหมอภูวดลว่า เคยมีการร้องเรียนเกิดขึ้น พบว่า เมื่อปี 2561 หมอภูวดล เคยร้องเรียนนายสุริยา เกี่ยวกับการสร้างสวนน้ำในสวนสัตว์สงขลา รวมทั้ง นายสุริยา พยายามที่จะย้ายหมอภูวดล หลายครั้ง คาดว่า สาเหตุของการยิง น่าจะมาจากความคับแค้นใจสะสม

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์ว่า จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าของกรมอุทยานเข้าไปตรวจสอบกรณีเก้งเผือกตัวที่ 2 ชื่อ "คุณภาค" ที่มีภาพถ่ายถูกงูเหลือมกินว่า เป็นวิสัยตามธรรมชาติของสัตว์หรือไม่ หรือเป็นการจัดฉากถ่ายรูป ส่วนซากเก้งเก้งตัวแรก ได้ส่งโครงกระดูกไปยังสวนสัตว์เขาเขียว เพื่อตรวจในชั้นดีเอ็นเอว่าเป็นเก้งเผือก หรือเป็นเก้งธรรมดา

ขณะที่ทีมข่าวตรวจสอบพบว่า สวนสัตว์สงขลา เคยถูกร้องเรียนเรื่องหลายเรื่อง หนึ่งในนั้น คือปี 2561 มีกลุ่มบุคคลที่อ้างตัวว่าเป็นพนักงานและลูกจ้างสวนสัตว์ฯ ได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐเขตพื้นที่ 9 เรื่องกาสร้างอ่างเก็บน้ำไม่ได้มาตรฐาน

นายจักรินทร์ ชุมจินดา ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ปปช. อยู่ระหว่างตรวจสอบ 2 เรื่อง คือ การปรับปรุงอ่างเก็บน้ำในสวนสัตว์ วงเงิน 48.9 ล้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถเก็บน้ำได้ตามวัตถุประสงค์ และกรณีทรัพย์สินสูญหาย อยู่ระหว่างไต่สวน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ทีมข่าวไปตรวจสอบที่ ส่วนจัดแสดงนกแก้ว นกมาคอว์ มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบริเวณทางเข้า ออก และที่ประตู หลังจากที่เคยมีคนร้ายเข้ามาขโมยนก 13 ตัว ก่อนหน้านี้

ส่วนที่จังหวัดสตูล เจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืช ด่านกักกันสัตว์ฯ พร้อม ตำรวจภูธรเมืองสตูล เข้าตรวจสอบทุ่งหญ้า บ้านหาดทรายยาว จังหวัดสตูล หลังรับแจ้งบริเวณนี้นำสัตว์ป่าคุ้มครองมากักกไว้ ก่อนส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน (ประเทศอินโดนีเซีย) พบมีลังไม้จำนวนมาก ข้างในมีทั้ง ไก่พันธุ์ ไก่ชน รวมกว่า 200 ตัว และยังมี "เต่าดาวอินเดีย" "เต่าชูการ์" กว่า 60 ตัว อีกทั้งยังมีบอนสีและตะบองเพชร จำนวนหนึ่ง จึงได้ตรวจยึดเป็นของกลาง

เบื้องต้นนำเต่า ส่งมอบให้ด่านตรวจสัตว์ป่าสตูล เพราะเป็นสัตว์คุ้มครอง ส่วนไก่นำส่งปศุสัตว์ไปกักตรวจโรค ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากพบว่า ผู้ค้ารายนี้ทำแล้วหลายครั้ง

พบปมขัดแย้ง ผอ.องค์การสวนสัตว์กับมือยิง