ศาล จ.กาญจนบุรี เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 7 คดีหลัก "ครูปรีชา" ฟ้อง "หมวดจรูญ" คู่กรณี คดีดัง "หวย 30 ล้าน" เร็วขึ้น จาก 21 ม.ค. 2564 เป็นวันที่ 20 ต.ค. 2563 ส่วนคดีหมวดจรูญ ฟ้องครูปรีชาพ่วงทนายความ เลื่อนไต่สวนมูลฟ้องเป็นวันที่ 17 ธ.ค. 2563

ความคืบหน้ากรณี ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือหมวดจรูญ อดีตข้าราชการตำรวจ สภ.บ่อพลอย อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี นำสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 เลข 533726 จำนวน 1 ชุด 5 ใบไปขึ้นเงินที่กองสลากกินแบ่งรัฐบาล ด้วยการนำเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขากาญจนบุรี เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท หลังจากหักภาษีแล้วเหลือเงินจำนวน 29,850,000 ล้านบาทโดยหมวดจรูญ ได้เบิกเงินออกมาจากธนาคารจำนวน 5,500,000 บาท ยังคงเหลือเงินอยู่ในบัญชีธนาคารอีก จำนวน 24,350,000 บาท

ต่อมา ร.ต.ท.จรูญ วิมูล ถูกนายปรีชา ใคร่ครวญ ยื่นฟ้องคดีอาญา ซึ่งศาลจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประทับรับฟ้องในคดีอาญา หมายเลขดำ ที่ อ.1863/61 ข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร จากนั้นวันที่ 4 มิ.ย.62 ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ร.ต.ท.จรูญ

วันที่ 31 ต.ค.62 ร.ต.ท.จรูญ พร้อมด้วยนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ได้ยื่นฟ้องนายปรีชา และนายวรยุทธ ต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในข้อหาหรือฐานความผิด "ร่วมกันเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา" ซึ่งศาลจังหวัดกาญจนบุรีประทับรับฟ้องเป็นคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.2512/2562 และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 5 ต.ค.63 เวลา 09.00 น.

ล่าสุดวันนี้ 5 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา จำเลยที่ 1 นายวรยุทธ บุญวงศ์ใส ทนายความส่วนตัวของครูปรีชา จำเลยที่ 2 พร้อมทีมทนายความได้เดินทางมาถึงศาลจังหวัดกาญจนบุรี โดยครั้งนี้ได้นำเอกสารที่เป็นหลักฐานกว่า 1,000 หน้า มาใช้สำหรับซักค้าน

โดยก่อนที่จะเข้าไปภายในบัลลังก์ นายวรยุทธ บุญวงศ์ใส จำเลยที่ 2 เปิดเผยว่า การมาขึ้นศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในครั้งนี้เป็นกรณีที่หมวดจรูญมีการยื่นฟ้องโดยใช้สิทธิ์ในมูลเหตุกรณีที่เราไปยื่นฟ้องในคดีหลักในข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร ซึ่งคดีนี้ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 21 ม.ค.64 ซึ่งหมวดจรูญได้ใช้มูลเหตุตัวนี้มายื่นฟ้องตนและครูปรีชาก่อน ซึ่งศาลท่านได้นักไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้ (5 ต.ค.)

ถามว่าคดีนี้จะสามารถไกล่เกลี่ยกันได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับศาล ถ้าศาลท่านว่าอย่างไรก็ว่ากันไปตามกระบวนการ สำหรับประเด็นที่นำมาซักค้านในวันนี้ เราได้เตรียมมาอยู่แล้วนั่นก็คือความจริงที่คุณครูปรีชามีอยู่ เพราะสิ่งที่เราทำไปเป็นการใช้สิทธิ์ตามกฎหมายตามสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว

สำหรับการไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้เราไม่ทราบว่าจะไต่สวนกี่ปาก เพราะเราเป็นจำเลย ซึ่งอันที่จริงแล้วเรายังไม่ได้ตกเป็นจำเลย เพราะว่าราษฎรเป็นผู้ฟ้องเอง ส่วนการไต่สวนมูลฟ้องในวันนี้จะใช้เวลานานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ศาลว่าจะมีการไต่สวนหรือไม่ เพราะเนื่องจากว่าคดีหลักที่เขานำมาเป็นมูลเหตุในการฟ้อง ยังอยู่ในชั้นอุทธรณ์

ด้านครูปรีชา ใคร่ครวญ กล่าวว่าก็อย่างที่บอกว่าความจริงก็คือความจริง ซึ่งก็เป็นไปตามที่ทนายความได้ชี้แจงว่าคดีหลักนั้นอยู่ในช่วงของชั้นการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ภาค 7 อยู่ จึงต้องนำความจริงมาพิสูจน์กัน ถามว่ามั่นใจว่าคดีหลักจะมีพลิกกลับมาหรือไม่ และหลักฐานเด็ดที่จะทำให้พลิกกลับมาคืออะไร ซึ่งก็ยังมีความมั่นใจ ส่วนหลักฐานอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์” ครูปรีชา กล่าว

และในเวลาไล่เลี่ยกัน ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือหมวดจรูญ โจทก์ พร้อมด้วยนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม รวมทั้งนายอาคม คงสวัสดิ์ ทนายความ นางลาวัลย์ วิมูล หรือป้าลาวัลย์ ก็เดินทางมาถึงศาล

จากนั้นทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เปิดเผยว่า คดีนี้คงจะไม่สามารถไกล่เกลี่ยกันได้เพราะว่าคดีนี้เป็นคดีที่เราฟ้องมาจากคดีต้นเหตุที่ทางครูปรีชา ได้มีการฟ้องคุณลุงในคดีหลักในเรื่องของการฟ้องเท็จในข้อหายักยอกทรัพย์ รับของโจร ซึ่งศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษายกฟ้องคุณลุงจรูญไปแล้ว ส่วนศาลอุทธรณ์ภาค 7 กำลังจะตัดสินคดีในวันที่ 21 ม.ค.64 ที่จะถึงนี้ ซึ่งวันนี้การไต่สวนมูลฟ้องมีคุณลุงจรูญ เพียงแค่ปากเดียว ส่วนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับฝ่ายเขาว่าจะใช้เวลาสืบนานหรือไม่ แต่คาดว่าคงใช้เวลาแค่ครึ่งวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเวลาประมาณ 10.17 น.นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า คดีหลักที่นายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ร.ต.ท.จรูญ วิมูล หรือหมวดจรูญ คือคดีหมายเลขดำที่ อ 1863/2561 คดีหมายเลขแดงที่ อ 1416/2562 ที่ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาคดีในวันที่ 21 ม.ค.64 นั้น ศาลได้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 7 ให้เร็วขึ้นคือเลื่อนมาเป็นวันที่ 20 ธ.ค.2563 ที่จะถึงนี้

ส่วนคดีที่ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายปรีชา ใคร่ครวญ หรือครูปรีชา จำเลยที่ 1 และนายวรยุทธ บุญวงศ์ใส ทนายความ จำเลยที่ 2 ที่ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องปากหมวดจรูญ ในวันนี้นั้น ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้เลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องออกไปเป็นวันที่ 17 ธ.ค.2563