"นิพนธ์ บุญญามณี" เผย เสียใจ ที่ ผอ.องค์การสวนสัตว์ และ เจ้าหน้าที่ เสียชีวิต จากปมเก้งเผือกหาย คาดผู้ก่อเหตุกดดันเพราะถูกสั่งย้าย ไม่แสดงความเห็นปัญหาภายในสวนสัตว์ ชี้รอคณะกรรมการตรวจสอบชี้แจง

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวถึงกรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ว่าตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะรู้จักทั้งสองคนที่เสียชีวิต โดยก่อนเกิด เหตุนายสุริยา ได้ไปนั่งดื่มกาแฟกับตน โดยบอกว่าจะมาแก้ปัญหาบางอย่างที่สวนสัตว์สงขลา ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นการสะสางปัญหาในสวนสัตว์​ โดยจะทำให้สวนสัตว์สงขลาเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หลังจากมีโอกาสทำงานเพื่อบ้านเมือง ซึ่งก็ให้กำลังใจและพร้อมยินดีร่วมมือทุกอย่าง

นอกจากนี้นายสุริยาได้เล่าถึงเรื่องเก้งเผือกที่หายไป โดยบอกว่าอยากสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าหากมีขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือมีการทำผิดกฎหมายก็จะรีบแก้ไข ซึ่งสำหรับตนถือว่านายสุริยาเป็นคนเก่งคนหนึ่ง

จากนั้นก็แยกย้ายกันกระทั่งในช่วงสายทราบว่าถูกยิงเสียชีวิต ส่วนคนก่อเหตุคือนายภูวดล สุวรรณะ เป็นสัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลาก็เปรียบเสมือนน้องชาย ซึ่งตามปกติเป็นคนที่มีนิสัยใจคอเยือกเย็น เข้าใจว่าก่อเหตุเพราะเกิดความกดดันที่ถูกสั่งย้ายเพราะทั้งสองคนก็รู้จักกันเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องโรงเรียนกันมา เมื่อทำงานในองค์กรเดียวกันอาจจะมีความกดดันก็เริ่มมีกระแสข่าวเรื่องสัตว์ที่หายไป ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่านายสุริยาด่าทอผู้ก่อเหตุจนเกิดบันดาลโทสะนั้น​ ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์​แต่ทั้งสองคนรู้จักกัน​สำหรับการย้ายนั้นเป็นการย้ายตามกระบวนการแต่อาจไม่เข้าใจกันจนเกิดความกดดัน

สำหรับเรื่องขบวนการค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ นั้น ต้องรอการสอบสวนจากคณะทำงาน กรณีสัตว์ถูกงูเหลือมกินสำหรับตนซึ่งบ้านอยู่แถวนั้นก็ยอมรับว่ามีงูเหลือมเยอะมาก จึงต้องหาวิธีว่าจะป้องกันส่วนจัดแสดงสัตว์ได้อย่างไร ทั้งนี้มีการลักลอบค้าสัตว์จริงหรือไม่ขอให้รอฟังรายงานของคณะทำงานตรวจสอบ ซึ่งต้องแยกกันในเรื่องของคดีการเสียชีวิตและการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องสวนสัตว์ ทั้งนี้ในฐานะที่ทำงานบริหารในพื้นที่มานาน​ ขอไม่แสดงความเห็นเรื่องการบริหารงานของสวนสัตว์​ เนื่องจากอาจเป็นการชี้นำขอให้คณะกรรมการได้ทำหน้าที่ก่อน