ความคืบหน้า ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์เสียชีวิต คาดปมมาจากเก้งเผือกพระราชทานหายไป 2 ตัว ล่าสุดมีการเปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน แต่ตัวแรกที่หายไปอยู่ระหว่างตรวจสอบ

กรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูก นายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ สัตวแพทย์ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ สวนสัตว์สงขลา ใช้ปืนกระหน่ำยิง เสียชีวิตในห้องทำงาน ที่สวนสัตว์ จังหวัดสงขลา เหตุเกิดช่วงสายวานนี้ (3 ต.ค.)

คุณดารินทร์ หอวัฒนกุล ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ไปพูดคุยกับ หนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในวันเกิดเหตุ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ได้เดินทางมาถึงที่สำนักงานและเตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กับการหายไปของลูกแก้วเผือกมาพูดคุยในห้องทำงานของผอ. สวนสัตว์สงขลาตอนเกิดเหตุ ทุกคนลงไปเตรียมเอกสาร หลังจากนั้นได้ยินเสียงดัง 2 ครั้ง แต่ตอนแรกไม่คิดว่าเป็นเสียงปืน ก่อนจะเห็นนายสัตวแพทย์ภูวดล เดินออกจากสำนักงานไปอย่างเร่งรีบ แต่ตอนนั้นไม่มีใครคิดว่าจะมีเหตุการณ์ยิง ผอ.องค์การสวนสัตว์เกิดขึ้น

ขณะที่วันนี้ ชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จแต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพระหว่างการประชุม หลังการประชุม นายชวลิต เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดจากอารมณ์ชั่ววูบ และจากการสื่อสารที่น้อยไป เพราะเจ้าหน้าที่ที่ถูกย้ายคิดว่าถูกย้ายขาด ทั้งที่ความจริงแค่ย้ายชั่วคราว เพื่อให้การสอบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการได้

ส่วนข้อเท็จจริง เรื่องลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่หายไปนั้น จริงๆใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า ตัวแรก ชื่อ คุณภูมิ หายไปจริงเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 แต่จะหายไปเพราะถูกขโมย หรือหายจากเหตุถูกสัตว์อื่นกิน หรือหายไปเพราะไปอยู่ในจุดที่ดินสไลด์ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่

เบื้องต้นโครงกระดูกที่พบในเดือนเมษายน บริเวณร่องน้ำใกล้ส่วนจัดแสดงพบว่าเป็นเก้งจริง แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็น "เก้งธรรมดา" แต่ด้วยความที่ "เก้งเผือก" เป็น "ยีนส์ด้อย" จึงต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้งว่า จะเป็นเก้งเผือกหรือไม่ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จาก "เซลล์" ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งไปตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม หากถูกขโมยไปจริง ก็ไม่น่าจะบานปลายขนาดนี้ เพราะสามารถตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้ทำผิดอยู่แล้ว

ส่วนลูกเก้งเผือกตัวที่ 2 คือ "คุณภาค" ที่หายไปเมื่อวันที่ 22 กันยายน2563 ประธานกรรมการสอบสวน มีหลักฐานยืนยันชัดเจนแล้วว่าที่หายไปเพราะถูกงูเหลือมกินจริง และเมื่อผ่าท้องพบเก้งเผือกในท้องงูเหลือม ใกล้ถ้ำในส่วนจัดแสดง ไกลจากถ้ำแค่ 100 เมตรเท่านั้น โดยพบวันเดียวกับที่เก้งเผือกหายตัวไปทันที

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ถือเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ไม่ได้รายงาน จนเกิดความสับสนระหว่างตัวแรกกับตัวที่สองว่ามีการขโมยต่อเนื่องถึงสองตัว ทำให้เกิดการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน จนทำให้ต้องสูญเสียบุคลากรที่มีค่าไปถึงสองคน จาก "เรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง"

อย่างไรก็ตาม การสั่งย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา 4 คน ที่จะมีผลอย่างเป็นทางการวันที่ 5 ตุลาคมนี้ ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ชะลอไว้ก่อนเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนขวัญกำลังใจ ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา มากไปกว่า

ภายหลังการประชุม ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางมาตรวจสอบลานจัดแสดงซึ่งเป็นสถานที่ดูแลเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน ขณะนี้ภายในสวนสัตว์สงขลาเหลือเพียง "คุณมูมู่" พ่อเก้งเผือก 2 ตัวที่หายไป ซึ่งคุณมูมู่ เก็บตัวเงียบในกรง เนื่องจากป่วยที่หู และหลังจากที่ลูกตายไปสองตัว มีอาการซึม โดยเฉพาะคุณภูมิ เก้งเผือกตัวแรกที่หายไป ซึ่งตอนนั้นยังอายุแค่ 4 เดือน ยังไม่หย่านม

ด้าน นายทวีศักดิ์ แก้วประดิษฐ์ พนักงานบำรุงสัตว์ ผู้ดูแลในส่วนของเก้งเผือกพันธุ์พระราชทาน และเป็นผู้ที่พบว่าเก้งทั้ง 2 ตัวหายไป เปิดเผยว่า ในวัน ที่ "คุณภูมิ" เก้งเผือกพันธ์ุพระราชทานตัวแรกหายไป วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ตนได้ค้นหาและตรวจสอบต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกส่วนจัดแสดง แต่ไม่พบความผิดปกติ จึงได้แจ้งหัวหน้าให้ทราบ

ยืนยันว่า ตนเองได้ทำรายงานขึ้นไป ให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับขั้น ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีหนังสือยืนยัน ส่วนเก้งตัวที่ 2 วันที่หายไป ตนก็ได้ตรวจสอบ ก่อนจะพบงูเหลือมอยู่บริเวณถ้ำหิน ก่อนที่ทางสวนสัตว์จะตรวจสอบและพบว่า เก้งตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ยืนยันว่าทั้ง 2 ครั้ง ตนเองได้มีการทำรายงานขึ้นไปให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับขั้นทุกครั้ง แต่ไม่ทราบว่าเหตุใด เรื่องจึงไม่ทราบไปถึงส่วนกลาง

เรามาไล่เรียงกันอีกครั้ง สำหรับชนวนเหตุ ที่เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเกิดจากลูกเก้งเผือก 2 ตัว ของสวนสัตว์สงขลาหายไป

โดยครั้งแรกหายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเก้งเผือก ชื่อ "คุณภูมิ"

ต่อมา เดือน เมษายน 2563 พบซากกระดูกเก้ง 1 ตัว (ยังไม่ฟันธงว่าเป็นเก้งเผือก) อยู่ในร่องน้ำ โดยพบหลังน้ำแห้ง ซึ่งไม่ไกลจากส่วนจัดแสดงมากนัก แต่เก้งตัวนี้ยังต้องพิสูจน์ให้ชัดว่าเป็นเก้งเผือก "คุณภูมิ" หรือไม่ เพราะผลตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็น "เก้งธรรมดา" แต่เนื่องจาก "เก้งเผือก" เป็น "ยีนส์ด้อย" อาจจะไม่แสดงให้เห็นชัดเจน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

อย่างไรก็ตามในส่วน "คุณภูมิ" เก้งเผือกตัวแรกที่หายไป มีน้ำหนักแค่ 2 กิโลกรัมเพราะยังเล็กอยู่ หากถูกงูเหลือมกิน ก็ทำให้งูสามารถเคลื่อนที่หนีไปได้

ส่วนตัวที่ 2 ชื่อ "คุณภาค" หายไปเดือนกันยายน 2563 ตัวนี้มีหลักฐานภาพถ่ายชัดเจนว่าถูกงูเหลือมกิน และพบเก้งเผือกในท้องงูเหลือม ซึ่งผ่าท้องออกมา ซึ่งพบใกล้กับถ้ำ ในส่วนจัดแสดง ในวันที่หายตัวทันที เพราะหลังจากงูเหลือมกินคุณภาค ก็ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกล เพราะคุณภาค มีน้ำหนักมาก

นอกจาก เก้ง ที่หายไปแล้ว ทีมข่าวตรวจสอบพบว่ามีรายการสูญหาย ของสวนสัตว์สงขลา ประกอบด้วย

1.นกแก้ว-มาคอว์ 11 ตัว ถูกขโมย เดือนพ.ค. 2559
2.นกแก้วโม่ง 1 ตัว ถูกขโมย เดือนมิ.ย. 2560
3.งูหลามทอง 1 ตัว ถูกขโมย เดือนพ.ค. 2560
4.เก้งเผือก 1 ตัว สูญหาย 19 ก.พ. รอจำหน่าย

เปิดภาพเก้งเผือกตัวที่ 2 ถูกงูเหลือมกิน ตัวแรกอยู่ระหว่างตรวจสอบ