ชาวบ้านเผย ตำนานพญาวานรวัดเขาหน่อมีจริง เป็นจ่าฝูงที่หลวงพ่อแนม อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อเลี้ยงไว้ในอดีต

(25 ก.ย. 2563) ความคืบหน้ากรณีที่มีผู้ถ่ายภาพลิงตัวใหญ่กว่าลิงปกติปรากฏตัวอยู่บนยอดเขาหน่อ ในพื้นที่ ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ต่อมาชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า เป็นพญาวานร ล่าสุดทีมข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามเรื่องดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ยืนยันว่า พญาวานรที่วัดเขาหน่อมีจริง แต่มีคนเห็นไม่บ่อยครั้งจะออกมาช่วงเช้าและช่วงเย็นเท่านั้น

โดยนายสมควร จันทร์เชย ชาวบ้านที่ขายของอยู่บริเวณดังกล่าวระบุว่า ตนเองเคยเห็นลิงตัวดังกล่าวสมัยหลวงพ่อแนม เกจิชื่อดังของนครสวรรค์ยังอยู่ ลิงตัวดังกล่าวจะลงมาหยิบอาหารก่อนลิงตัวอื่น ๆ และเมือหลวงพ่อมรระภาพก็ไม่เห็นลิงตัวดังกล่าวอีกเลย มาทราบอีกทีก็ตอนเป็นข่าวแล้ว แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าลิงดังกล่าวเป็นพญาวานรที่หลวงพ่อแนมเกจิชื่อดังเลี้ยงไว้สมัยตอนมีชีวิตอยู่ สำหรับพญาวานรที่เป็นข่าวมีลักษณะพิเศษคือตัวจะโตกว่าลิงในฝูงทุกตัวและตัวโตกว่าลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงทั่วไป ซึ่งนาน ๆ ครั้งหรืออาจจะหลาย ๆ ปี ก็จะมีคนเห็น

สมัยก่อนเมื่อประมาณ 40-50 กว่าปีที่ผ่านมา ฝูงลิงดังกล่าวจะเป็นฝูงลิงเล็ก ๆ มีเพียงประมาณหนึ่งร้อยตัวเศษเท่านั้น และจะไม่ลงจากเขามาหากินด้านล่าง แต่ถ้าใครอยากจะเห็นฝูงลิงดังกล่าวพระครูนิวาตธรรมโกศล (หลวงพ่อแนม กตปุญโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อ ก็จะตีระฆังและฝูงลิงบนเข้าก็จะลงมาให้ชาวบ้านให้เห็น และมีบางครั้งที่พญาวานรก็ลงมาด้วย

แต่ในปัจจุบันมีฝูงลิงบนเขานับหมื่นตัวและลงมาหากินบริเวณลานวัดและพื้นที่ใกล้เคียงทุกวันและไม่มีใครเห็นพญาวานรอีก จนมีเจ้าหน้าที่เทศกิจถ่ายภาพได้ตามข่าว ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นพญาวานรตัวที่ถูกเล่าขานในตำนาน