"ชวน" นำถก 3 ฝ่าย เพื่อพูดคุยพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้าน "วิรัช" ยันไร้ใบสั่งรัฐบาล หวัง ส.ว. เห็นชอบ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน แต่ละพรรคการเมือง และวุฒิสภา หรือ ส.ว. เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภา วันพรุ่งนี้ ถึงวันที่ 24 กันยายน

ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 6 ญัตติในครั้งนี้ เป็นไปได้ยาก เพราะยังจะต้องใช้เสียง ส.ว.ถึง 84 เสียง ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด แต่ก็ยังไม่ทราบผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น แต่สภาผู้แทนราษฎร จะต้องชี้ถึงเหตุผลให้สมาชิกรัฐสภาเห็นด้วย และหวังว่า สมาชิกจะเห็นด้วยกับญัตติของรัฐบาล พร้อมย้ำว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภา จึงไม่มีการส่งสัญญาณจากรัฐบาล

ส่วนที่ฝ่ายค้าน เสนอให้เปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเร่งพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นในชั้นกรรมาธิการนั้น นายวิรัช เห็นว่า จะต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แต่เชื่อว่า ไม่น่าจะมีการเร่งรัด เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรได้หยุดพักในช่วงปิดสมัยประชุม หลังทำหน้าที่มาตลอด 4 เดือน เพราะจากนั้น 1 พฤศจิกายน ก็จะมีการเปิดประชุมสภา สมัยสามัญปกติแล้ว

นายวิรัช ยังยืนยันว่า ไม่รู้สึกกังวลต่อการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มต่าง ๆ ที่จะมาชุมนุมหน้าสภาในวันที่ 24 กันยายนนี้ด้วย