"สุทิน" เตรียมชักชวน ส.ว.ให้คิดถึงประเทศชาติ เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. มีผลต่อการลงมติ พร้อมระบุว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่ม ILaw บรรจุไม่ทันระเบียบวาระในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ เตรียมเสนอให้มาร่วมเป็นกรรมาธิการฯคนนอก

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่าง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เกี่ยวกับการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.63) ว่า รู้สึกกังวลถึงวิธีการบริหารการประชุมและการลงมติในเวลาที่จำกัด ส่วนเรื่องท่าทีก็จะพูดคุยกันบ้าง ทั้งสิ่งใดที่พอจะเป็นไปได้ มีการติดใจในประเด็นใด หรือเคลือบแคลงในเจตนาอะไรก็จะพูดคุยกัน พร้อมชักชวน ส.ว. ให้คิดถึงเสียงเรียกร้องของประชาชน ทั้งส่วนที่มาชุมนุมและไม่มาชุมนุม รวมถึงพิจารณาถึงทางออกของบ้านเมือง

ซึ่งเชื่อว่าทุกคนคิดได้เพราะเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ถึงเวลาหรือไม่ที่จะต้องเอาประเทศออกจากความขัดแย้ง เดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย และถึงเวลาที่ทุกฝ่ายจะต้องเสียสละแล้วหรือไม่ ซึ่งก็ต้องร่วมกันคิดว่า หากเสียสละแต่อาจจะไม่ถึงกับต้องเสียเกียรติ ถ้ามีความพร้อมมีเป้าหมาย ก็ควรที่จะพูดคุยกัน

ส่วนการชุมนุมวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา จะมีผลต่อการตัดสินใจของวุฒิสภาในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้น แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดูไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่มีการปราศรัย แต่หากแยกแยะออกก็คงเห็นว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องหลัก เพราะข้อเรียกร้องใดๆก็ตามรัฐธรรมนูญคือกุญแจ หากไม่จัดการที่รัฐธรรมนูญ เสียงเรียกร้องต่างๆจะเดินไปไม่ได้

จึงเชื่อว่ามีผลต่อการตัดสินใจแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอยากให้ตระหนักว่า หากไม่รับข้อเสนอหรือไม่ทำอะไร อาจจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้บ้าง และคิดว่าการชุมนุมหน้ารัฐสภาวันที่ 24 กันยายนนี้ จะเป็นโอกาสดีของสมาชิกรัฐสภาที่ได้เห็นประชาชนมาแสดงความต้องการแบบทางตรง

สำหรับการลงมติของสมาชิกวุฒิสภา ที่อาจมีการควบคุมเสียงโดย ส.ว. ที่เป็นผู้นำเหล่าทัพ นายสุทินกล่าวว่า เมื่อได้โอกาสที่ดีเข้ามาทำงานในการกำหนดทางเลือกให้กับประเทศ ก็ควรมีความเป็นอิสระ แต่ก็มองว่าจุดที่น่าสนใจอยู่ที่การตัดสินใจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ซึ่งวุฒิสภาจะต้องเลือกระหว่างชาติบ้านเมือง กับ กลุ่มคนที่อยากจะให้ ส.ว.ทำอะไรให้

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่กลุ่ม ILaw จะมายื่นวันพรุ่งนี้(22 ก.ย.63) นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่สามารถเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทันในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ แต่เบื้องต้นมีความคิดกันว่าจะเอาภาคประชาชนมาร่วมเป็นคณะกรรมาธิการฯ หรือหากมีเหตุที่พลาดพลั้งก็ยังมีโอกาสยื่นญัตติซ้ำได้ หรืออาจนำเอาประเด็นความคิดต่างๆ ที่อยู่ในร่างของภาคประชาชนนำไปเติมในชั้นคณะกรรมาธิการได้หากสอดคล้องในหลักการ