"ชวน หลีกภัย " ประธานสภาผู้แทนราษฎร เสียดายญัตติ แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่ทัน 23-24 ก.ย. นี้ ยืนยันม็อบบุกสภาเป็นเรื่องปกติ กำชับจนท.ดูแลความปลอดภัย-ป้องกันโควิด-19

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ตัวแทนโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ เตรียมยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้สภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้ (22 ก.ย.63) ว่า ทางสภาอยากดำเนินการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระไปพร้อมกับการพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 และ 24 กันยายนนี้ แต่ตามกระบวนการต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องโดยละเอียด

ดังนั้นจึงคาดว่าไม่สามารถบรรจเข้าสู่ระเบียบวาระได้ทัน รวมทั้งคงไม่สามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องทำตามกฎหมาย จึงเสียดายที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนของไอลอว์ส่งมาไม่ทันการพิจารณา เพราะทุกฝ่ายจะได้อภิปรายไปพร้อมกัน

ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.สบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ยื่นให้สภาผู้แทนราษฎรส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ 4 ญัตติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน จะมีปัญหาต่อการพิจารณาในวันที่ 23 และ 24 นี้หรือไม่นั้น เห็นว่าไม่มีญัตติใดที่มีปัญหา

นายชวน ยังกล่าวการรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่ประกาศจะเดินทางมารัฐสภาในวันที่ 24 กันยายนนี้ เพื่อติดตามการประชุมพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นเรื่องปกติ โดยทางรัฐสภาจะมีการอำนวยความสะดวก รวมถึงเพิ่มมาตรการรักษาตวามปลอดภัย และระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่วนจะมีผลกระทบต่อการลงมติหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า เป็นเรื่องปกติในการแสดงความเห็น ซึ่งแนวทางการลงมติคงต้องรอดูผลการประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันพรุ่งนี้