บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ตั้งแต่ช่วงเช้ามีกิจกรรมทั้งเซอร์ไพรส์เล็ก และเซอร์ไพรส์ใหญ่ ตามที่แกนนำผู้ชุมนุมประกาศไว้จริงๆ มีอะไรบ้าง เราไล่เรียงเหตุการณ์สำคัญกันอีกสักรอบ

มวลชนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ปักหลักค้างคืนกันที่ท้องสนามหลวงท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย กระทั่งประมาณ ตี 5 ผู้ชุมนุมเริ่มตื่นนอน ทำธุระส่วนตัว โดยที่ไม่มีห้องน้ำ เพราะถูกเคลื่อนย้ายออกไปหมดแล้วตั้งแต่ช่วงกลางดึก

06.00 น. ตามเวลานัดหมาย กิจกรรม "มินิเซอร์ไพรส์" หรือเซอร์ไพรส์เล็กก็ขึ้นเกิด นั่นก็คือ การเจาะพื้นกระเบื้องกลางสนามหลวง 

หลังจากนั้น "พริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ เพนกวิน แกนนำผู้ชุมนุมได้ขึ้นเวทีกล่าวแสดงความอาลัยให้กับผู้ที่เสียชีวิตเพื่อประชาธิปไตย พร้อมประกาศทำพิธีศักดิ์สิทธิ์ ปัก “หมุดคณะราษฎร์” หมุดที่ 2 กลางท้องสนามหลวง สวดมนต์เชิญดวงวิญญาณวีรชน นายปรีดี พนมยงค์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม และท่านอื่นๆ มาเป็นพยานว่า "คณะราษฎร์ไม่มีวันตาย" 

ต่อมา เวลา 07.00 น. "เพนกวิน" แกนนำอ่านแถลงการณ์ แจ้งมวลชนเตรียมเคลื่อนขบวนไป “ทำเนียบองคมนตรี” เพื่อยื่น 10 ข้อเรียกร้องต่อพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี 

กิจกรรมที่เรียกว่าเป็น "บิ๊กเซอร์ไพรส์" หรือเซอร์ไพรส์ใหญ่ ที่ทุกคนจับตา เริ่มขึ้นหลังเวลา 08.00 น. เมื่อร้องเพลงชาติ ชูสามนิ้วจบ แกนนำหลัก "ทนายอานนท์ - เพนกวิน - ไมค์ ระยอง - รุ้ง ปนัสยา" ขึ้นรถบรรทุก 6 ล้อ เคลื่อนขบวนออกจากสนามหลวง พามวลชนไปยังทำเนียบองคมนตรี 

โดยมีการ์ดผู้ชุมนุม ใส่หน้ากากป้องกันก๊าซพิษ เป็นทัพหน้า ตั้งแถวเผชิญหน้ากับตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณศาลฎีกา ท่ามกลางการลุ้นระทึกว่าจะมีการปะทะกันหรือไม่ แต่โชคดีที่ไม่มี 

08.35 น. "รุ้ง ปนัสยา” ตัวแทนผู้ชุมนุมลงจากรถ 6 ล้อ ขอเจรจากับตำรวจระดับสูงเพื่อให้เปิดเส้นทาง แต่ไม่เป็นผล จนกระทั่ง พลตำรวจโท ภัคพงษ์ พงเภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาเจรจาและยื่นหนังสือด้วยตัวเอง 

หลังยื่นหนังสือ ซึ่งประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ 10 ข้อเสนอ “รุ้ง ปนัสยา" กลับไปที่รถปราศรัย ระบุว่าไม่ค่อยพอใจต่อการยื่นข้อเสนอในวันนี้ เนื่องจากไม่ได้ทำตามเจตนารมณ์ที่ประกาศไว้ แต่ก็เข้าใจว่ามีข้อจำกัด หลังจากแกนนำก็พามวลชนกลับเข้าสนามหลวง ร้องรำทำเพลงกันอย่างมีความสุข

กระทั่ง 09.30 น. "เพนกวิน " ได้ขอบคุณมวลชน ประกาศชัยชนะ 3 ข้อขอให้ทุกคนแยกย้ายกันกลับที่พักทันที พร้อมกับประกาศชุมนุมอีกครั้งที่หน้ารัฐสภา วันที่ 24 กันยายน และนัดซ้อมหยุดงาน พักร้อนทั่วประเทศ เพื่อปิดสวิตช์รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมประกาศว่า ไม่สนใจหมายจับ หมายเรียก เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม หลังม็อบสลายตัว กทม.ส่งอีโอดีและเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดสนามหลวงทันที

ย้อนรอยเส้นทางผู้ชุมนุม - นัดมวลชน 24 ก.ย.เจอกันที่รัฐสภา