ชุดค้นหาหลวงปู่ถาวรที่หายตัวไปอย่างลึกลับนาน 9 วัน เชื่อเกี่ยวข้องกับอาถรรพ์พญานาค วันนี้ต้องยกเลิกภารกิจค้นหา ทั้งทางบกและทางน้ำเนื่องจากพายุถล่ม จ.อุบลราชธานี ถนนทางเข้าวัดถูกน้ำท่วมขาด ญาติโยมรวมถึงยายวารี เตรียมขนมจีน 100 โลไปทำโรงทาน แจกชาวบ้านเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหลวงปู่ สุดท้ายไม่ได้ไป

นี่เป็นถนนเส้นทางเดียวที่จะเข้าไปวัดป่าห้วยหมากใต้ ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นวัดที่หลวงปู่ถาวร ถาวโร อายุ 62 ปี พระลูกวัดที่หายตัวไปอย่างลึกลับ คุณนฤชา กมุทโยธิน ทีมข่าวช่อง 8 ปักหลักเกาะติดเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ นาน 9 วันยังไร้วี่แวว , ปฏิบัติการค้นหาทั้งทางบกทางน้ำเข้มข้นขึ้นทุกวัน ไล่เรียงไปทีละประเด็น

วันนี้ทางญาติโยมและยายวารี ลีลา อายุ 93 ปี แม่ของหลวงปู่ถาวร ตั้งใจทำขนมจีนน้ำยา 100 กิโลกรัมไปเปิดโรงทานแจกให้กับชาวบ้าน เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ขอให้เจอหลวงปู่ถาวร แต่น่าเศร้าที่จังหวัดอุบลราชธานีถูกพายุโนอึล กระหน่ำอย่างแรงทำให้เส้นทางเข้าวัดป่าห้วยหมากใต้ถูกตัดขาด ขนมจีน 100 กิโลกรัมจึงเป็นหม้าย

คุณนฤชา ผู้สื่อข่าวช่อง 8 จะเข้าไปที่วัดเพื่อร่วมนำขนมจีน 100 กิโลกรัมไปแจกก็เข้าไปไม่ได้ จึงใช้วิธี Video Call คุยกับทางวัดและขอพูดสายกับ ยายวารี บอกว่า รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้นำขนมจีนไปเปิดโรงทาน แต่เดี๋ยวจะเอาไปแจกชาวบ้านรอบๆวัดแทน พร้อมกับเล่าเรื่องฝันเมื่อคืนให้ฟังว่า หลวงปู่ถาวร มาบอกว่าสร้างกุฏิอยู่ติดริมน้ำ อยากอยู่คนเดียว แม่ไม่ต้องเป็นห่วง , หลวงปู่เดินขึ้นมาจากน้ำ มีผ้าสองผืน ผืนนึงถือไว้ อีกผืนตกอยู่ในน้ำ

ส่วนแผนปฏิบัติการค้นหา วันนี้ต้องยกเลิกทั้งหมด เพราะฝนตกหนัก ซึ่งปฏิบัตืการค้นหาตลอด 9 วัน ชุดค้นหาตั้งข้อสันนิษฐานว่าหลวงปู่ถาวร อาจจะพลัดตกแม่น้ำโขง หรือเข้าธุดงค์ตามป่านั่งวิปัสสนาตามถ้ำเพราะด้วยนิสัยส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องพวกนี้ คุณนฤชา ค้นหาพื้นที่บ้านห้วยหมากใต้ และบ้านเวินบึก 2 หมู่บ้านนี้จะมีถ้ำอยู่เยอะมาก

คุณนฤชา เข้าไปสำรวจมาแล้ว จำนวน 3 ถ้ำ คือ ถ้ำยื่น ที่อยู่หลังวัดป่าห้วยหมากใต้ ถ้ำนี้หลวงปู่ถาวรเคยมานั่งวิปัสสนาและเจองูจงอางแต่งูไม่ทำร้ายเพราะเมตตาบารมี , ภายในถ้ำยื่นจะมีปล่องโพรงอีก 2-3 โพรง ต้องใช้วิธีการมุดคลานเข้าไป พบเพียงผ้าใบสีขาว , สีน้ำ ที่นั่งวิปัสสนาของหลวงปู่เท่านั้น ดูลักษณะแล้วหลวงปู่ไม่ได้มานานมาก

อีกถ้ำ คือ ถ้ำผาวิ่งอยู่ติดริมแม่น้ำโขง มีลักษณะเป็นวังน้ำวน ขนาดใหญ่ เวลาหน้าแล้งระดับน้ำลดลงจะเห็นเป็นโพรงปากถ้ำแต่เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำสูง ปิดปากถ้ำและไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ กระแสน้ำค่อนข้างแรงทำได้เพียงเอาเรือของทหารออกค้นหา เรือชาวบ้านบางครั้งก็ยังอันตราย

ส่วนอีกถ้ำที่เข้าไปสำรวจอยู่ภายในสำนักปฏิบัติธรรมวัดถ้ำศิลาอาสน์ ที่หลวงปู่ถาวรเคยใช้ เดินเท้าขึ้นถ้ำมืด หรือ ถ้ำลอด เพื่อเข้าไปวิปัสสนากรรมฐานและเชื่อว่าภายในถ้ำแห่งนี้มีของดี คือ ดินที่อยู่ภายในถ้ำ มีลักษณะคล้ายรอยพญานาค รวมถึงมีเจดีย์ดินที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นเจดีย์พญานาค เพราะมีลักษณะเหมือนงูพันรอบเจดีย์ดินนี้ไว้ หลวงปู่เคยนำดินออกมาสร้างวัตถุมงคล และนำหินที่มีลักษณะแปลกประหลาดคล้ายเด็กทารกกลับมาใส่อ่างน้ำด้วย

ภายในถ้ำยังมีเรื่องราวลี้ลับอีกมาก หลวงปู่มังกร บอกว่าเคยมี ลูกแก้วที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นแก้วพญานาค ลอยมาตามน้ำ ที่ไหลผ่านถ้ำแห่งนี้ และถ้ําลอดสามารถเชื่อมต่อถึงแม่น้ำโขงได้ ทำให้ชาวบ้านยิ่งเชื่อว่าเป็นถ้ำของพญานาค และทุกถ้ ในพื้นที่หมู่บ้าน ห้วยหมากใต้และบ้านเวินบึงเบิกสามารถเชื่อมถึงกันได้ , สำหรับแผนการค้นหาภายในถ้ำยังมีอีกสองจุดคือถ้ำครีมและถ้ำตุกลุก ที่หลวงปู่เคยไปนั่ง วิปัสสนากรรมฐานอยู่บ่อย

หลวงปู่ถาวรเข้าฝันแม่ เชื่ออาถรรพ์พญานาค