อิทธิพลพายุโนอึล ส่งผลให้ฝนกระจายคลุมทั้งภาคอีสาน เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน สถานการณ์ล่าสุด ณ ขณะนี้อุบลราชธานี ฝนตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ พายุลูกนี้เดินทางเร็วกว่าที่คาดการณ์

(18 ก.ย. 2563) นาวาอากาศ​เอกสมศักดิ์​ ขาวสุวรรณ์​ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา​ เปิดเผยว่า การเคลื่อนตัวของพายุระดับ 3 (โซนร้อน) "โนอึล" ขึ้นฝั่งที่เวียดนามเมื่อช่วงเวลา 07:00 น. ที่ผ่านมา ขณะนี้ตัวพายุอยู่ที่ประเทศลาว คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทย ฝั่งจังหวัดมุกดาหาร ช่วงเวลาประมาณ 17.00 - 18.00 น. หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ขึ้นอยู่กับการเดินทางของพายุจากประเทศลาว หลังจากพายุเข้าที่มุกดาหาร ยังคงเป็นพายุโซนร้อน แต่พอเข้ามาแล้วจะกลายเป็นดีเปรสชั่น ระดับ 2 ในพื้นที่ของตัวมุกดาหารเอง หรือจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจังหวัดรอยต่อ จากนั้นพายุจะเดินทางไปที่จังหวัดขอนแก่น ผ่านไปที่จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดชัยภูมิ อาจจะขึ้นไปถึงจังหวัดเลย จากนั้นจะไปที่พื้นที่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดพิษณุโลก และจะเปลี่ยนแปลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกระจายตัว

Image

การเกิดพายุครั้งนี้เมื่อถึงที่ จังหวัดมุกดาหารแล้ว การเคลื่อนตัวของพายุจะเกิดการกระจายตัวและแตกตัว ทำให้พื้นที่ของภาคอีสานทั้งหมดได้รับผลกระทบ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งเริ่มมีผลกระทบตั้งแต่เมื่อวานนี้ มีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ได้ปริมาณน้ำในเขื่อนต่าง ๆเพิ่มขึ้น ทำให้พื้นที่ทางอีสานตอนล่างได้รับน้ำเพิ่มขึ้น พื้นที่น่าห่วงและต้องเฝ้าระวัง คือ พื้นที่ราบเชิงเขา ลาดหลุมต่ำ เพราะการกระจายตัวของฝน อาจจะทำให้เกิดผลกระทบได้ เนื่องจากจะมีฝนสะสม ซึ่งจังหวัดที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำไหลผ่าน จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ยโสธร สุรินทร์ ชัยภูมิ หรือพื้นที่รองรับน้ำ จากพื้นที่ต่างๆ แต่มีหลายพื้นที่ยังคงต้องการน้ำ เช่น จังหวัดชัยภูมิ ยังสามารถรองรับน้ำได้

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยอีกว่า ไม่อยากให้พี่น้องประชาชน ตื่นตระหนกขอให้พี่น้องในพื้นที่ติดตามการรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้พื้นที่ได้รับผลกระทบหนัก จะเป็นทางภาคอีสาน เช่นจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดมุกดาหาร กาฬสินธุ์ แต่ยังได้รับผลกระทบไม่มากนัก ซึ่งคาดว่าจะมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก พายุลูกนี้จะส่งผลกระทบที่รุนแรงสุด คือวันนี้ (18 ก.ย. 2563) และพรุ่งนี้ (19 ก.ย. 2563) โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ หลังจากที่พายุลูกนี้ผ่านไป แต่ในพื้นที่ยังคงมีน้ำไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ พื้นที่รองรับน้ำ ต้องระมัดระวังต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน

ส่วนที่ภาคใต้ ขณะนี้ทางภาคใต้ 6 จังหวัด ด้านตะวันออก ชายฝั่งทะเลอันดามัน ก็มีผลกระทบจากมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้ที่กำลังแรงทำให้เกิดฝนตกหนักอยู่ในพื้นที่ คลื่นในทะเลสูง 4 เมตรอ่าวไทยสูง 3 เมตร ทางภาคตะวันออกก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกันที่จังหวัดจันทบุรีจังหวัดตราด เป็นผลกระทบจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่กำลังแรงเพราะเป็นด้านรับลม