ม็อบ ศอปส. บุกตึกไทยซัมมิท ไล่ "ธนาธร" พ้นแผ่นดินไทย ซัดคิดล้มล้างสถาบัน กล่าวหาอยู่เบื้องหลังม็อบปลดแอก

(17 ก.ย. 2563) แกนนำศูนย์กลางประสานงาน นักศึกษา อาชีวะ ประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ ศอปส. เคลื่อนขบวนชุมนุมจากสมาคมปักษ์ใต้มายังอาคารไทยซัมมิท ที่ทำการคณะก้าวหน้า เพื่อกดดันพร้อมอ่านแถลงการณ์ ขับไล่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าออกจากประเทศไทย

โดยระบุว่า นายธนาธร เติบโตบนแผ่นดินไทยแต่กลับผูกใจเจ็บต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างไม่สำนึกว่าต้นตระกูลมีวันนี้ได้ด้วยพระบารมีของพระมหากษัตริย์ มองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์คือปัญหาและอุปสรรคต่อการเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกที่ตนเองบูชา สร้างวาทกรรมกล่าวร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ปรารถนาอำนาจทางการเมืองเพื่อให้มีอำนาจต่อรองกับพระมหากษัตริย์ และใช้ทรัพย์สินที่มีตั้งพรรคการเมือง ชักชวนเพื่อนฝูง เยาวชน นักศึกษา ให้ออกมาต่อต้านสถาบัน โดยสมคบกับองค์กรต่างชาติ แทรกแซงรากฐานสังคมไทยกระทั่งคิดล้มล้างระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทั้งหมดนี้อาจเป็นสิทธิ์ของนายธนาธร แต่หากไม่เคารพและไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน นายธนาธร จึงไม่สมควรที่จะอยู่บนพื้นแผ่นดินไทย ทางกลุ่มจึงเห็นสมควรต้องขับไล่นายธนาธรให้พ้นออกจากแผ่นดินไทยทันที

โดยนายจักรพงศ์​ กลิ่นแก้ว แกนนำ ศอปส.เปิดเผยว่า วันนี้มาเพื่อเตือนนายธนาธร ว่าให้หยุดพฤติกรรมการจาบจ้วงสถาบัน รู้สำนึกคุณแผ่นดินและหยุดสนับสนุนม็อบปลดแอก พร้อมท้าถ้าแน่จริงให้นายธนาธร ออกมานำหน้ากลุ่มนักศึกษา ไม่ใช่ใช้นักศึกษาเป็นเครื่องมือ ส่วนสาเหตุที่เชื่อว่านายธนาธร อยู่เบื้อหลังการชุมนุมของนักศึกษาเนื่องจากทุกครั้งที่มีการดำเนินคดีกับนักศึกษานายธนาธร และแกนนำคณะก้าวหน้า มักจะปรากฎตัวอยู้ในเหตุการณ์เกือบทุกครั้ง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าในวันที่ 19 กันยานี้จะไม่ไปชุมนุมปะทะกับกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมแน่นอน เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบสร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่ เพราะอาจถูกแอบอ้างการสร้างสถานการณ์

จากนั้นกลุ่ม ศอปส. ได้เคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เพื่อทวงถามว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก หรือกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2563 นี้จริงหรือไม่ โดยขอให้ทางสถานทูตชี้แจงเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจด้วย