"ประวิตร" ย้ำ ชุมนุม 19 ก.ย. ไม่มีปะทะ ฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดของผู้ร่วมชุมนุม

(17 ก.ย. 2563) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการดูแลความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการเคลื่อนขบวนมาในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนนี้ว่า มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่แล้ว โดยย้ำว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะขึ้น ขอบเขตของทำเนียบรัฐบาลมีข้อกำหนดไว้อยู่แล้วว่าไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้เกินระยะ 50 เมตร

ส่วนจะมีการยับยั้งไว้ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งไม่ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีที่เกิดการฉุดกระชากระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่เหมือนการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมา เพราะมองว่าการชุมนุมนี้อาจไม่เป็นแบบนั้นก็ได้ ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคงยังไม่มีการแจ้งจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมแต่อย่างใด

ส่วนกรณีกลุ่มต่อต้านการชุมนุมที่มีการเดินขบวนไปที่ตึกไทยซัมมิท เพื่อเรียกร้องให้ผู้อยู่เบื้องหลังการชุมนุมแสดงตัวเกรงว่าเป็นการเพิ่มชนวนความรุนแรงหรือไม่ พลเอกประวิตร ระบุว่า ไม่ต้องห่วง เพราะมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายดูแลอยู่แล้ว และย้ำว่าจะไม่ให้เกิดการปะทะกันอย่างแน่นอน ทั้งนี้มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถาการณ์ให้อยู่ในความสงบได้

ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ให้บุกยึดทำเนียบรัฐบาลหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุม ซึ่งตนไม่ทราบต้องไปถามเอง แต่ในในฐานะฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องดูแลความสงบ โดยในช่วงท้าย พลเอกประวิตร ยืนยันว่ารัฐบาลทำตามหน้าที่