ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ สรุปสำนวนส่งฟ้อง 15 แกนนำเยาวชนปลดแอก จัดชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค.

(16 ก.ย. 2563) ผู้ต้องหา 15 คน ซึ่งเป็นแกนนำแนวร่วมเยาวชนปลดแอก หรือเป็นผู้ที่ร่วมปราศรัยในวันที่ 18 กรกฎาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทยอยเดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี ศาลแขวง 3 ตามนัดหมายพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เพื่อฟังการพิจารณาสั่งคดีว่าจะมีความเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่

โดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เปิดเผยว่า คดีนี้ตำรวจแจ้งข้อหาหลัก 5 ข้อหาคือ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร, พ.ร.บ.ความสะอาด, พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องขยายเสียง และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ขณะที่บางคนอาจถูกแจ้งข้อหาอื่นด้วย เช่น ความผิดที่เกี่ยวกับการเรี่ยไรเงิน รวมสูงสุด 7 ข้อหา ซึ่งมองว่าการดำเนินคดีดังกล่าว เป็นความพยายามต้องการหยุดผู้ชุมนุมไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว ทั้งที่การออกมาเรียกร้องเป็นสิทธิและเสรีภาพที่ประชาชนสามารถทำได้

พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางฝั่งรัฐไม่มีความชัดเจนว่าขอบเขตการชุมนุมประชาชนสามารถทำอะไรได้บ้าง หากมีการชี้แจงที่ชัดเจน ก็เชื่อว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะปฏิบัติตามและไม่ฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ส่วนการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ ยอมรับว่าไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีการชุมนุมอย่างไร มีการจัดกิจกรรมแบบไหนบ้าง แต่ยืนยันว่าตนและกลุ่มเพื่อนทั้งหมดจะไปร่วมการชุมนุมแน่นอน

อย่างไรก็ ตามขณะนี้อัยการอยู่ระหว่างรอการส่งสำนวนของทางตำรวจเพื่อนำมาพิจารณาประกอบการดำเนินคดี