สธ. แถลงกรณีพบนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน ของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ติดโควิด-19 ระบุ ตรวจพบเชื้อจากระบบเฝ้าระวัง ล่าสุดส่งตัวไปรักษาแล้ว ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดยังไม่พบเชื้อ แต่ส่งไปกักตัวรวมแล้ว 43 คน

(11 ก.ย. 2563) กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเป็นชายชาวอุซเบกิสถาน อายุ 29 ปี และเป็นนักฟุตบอลของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การตรวจพบเชื้อในครั้งนี้เป็นการตรวจพบจากระบบการเฝ้าระวังเชิงรุกที่วางแผนเอาไว้เพื่อรองรับการกลับมาแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ซึ่งผู้ติดเชื้อมีอาการน้อยมาก ขณะนี้ถูกส่งไปแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ใกล้ชิดและมีความเสี่ยงสูง เช่นเพื่อนนักเตะที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ก็ถูกส่งไปกักตัวแล้วเช่นกัน

สำหรับผู้ติดเชื้อมีไทม์ไลน์ ดังนี้
Image

สำหรับผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในไทม์ไลน์ดังกล่าว อธิบดีกรมควบคุมโรค แนะนำว่าหากมีข้อสงสัยให้ติดต่อสอบถามไปยังสายด่วน 1422 หรือสำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัด พร้อมย้ำว่าประชาชนยังต้องช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด การ์ดอย่าตก

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ตรวจหาเชื้อทั้งนักฟุตบอลและผู้ตัดสินรวมทั้งหมด 1,115 คน เพื่อรองรับการแข่งขันไทยลีก 1 และไทยลีก 2 โดยใช้วิธีการตามมาตรฐานและมีความแม่นยำสูง ซึ่งเมื่อพบเชื้อจึงแจ้งไปยังกรมควบคุมโรค ส่วนนักฟุตบอลรายดังกล่าวจะติดเชื้อมาจากที่ใดนั้นทางกระทรวงสาธารณสุข กำลังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามต้องใช้เวลา

ขณะที่ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด ยืนยันว่า ทางไทยลีกและสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และได้กำชับไปยังทุกสโมสรให้ดำเนินการตามมาตรการ กระทั่งได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาแข่งขันไทยลีก ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และเมื่อมีการตรวจพบเชื้อก็พร้อมที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อนในคู่ที่มีความเสี่ยงคือ การแข่งขันระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และคู่ระหว่างราชบุรี มิตรผล กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และคู่ของขอนแก่น ยูไนเต็ดด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ลงแข่งขันอุ่นเครื่องกับทีมบุรีรัมย์