"สุทิน" เผย เน้นซักฟอกปัญหาเศรษฐกิจ เชื่อรัฐบาลรู้ตัวบริหารงานผิดพลาด ชี้ เสียดายหากประชาธิปัตย์ ถอนชื่อออกจากร่างแก้ รธน. มาตรา 272 ที่ร่วมเข้าชื่อกับพรรคก้าวไกล

(9 ก.ย. 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรอบการอภิปรายแบบไม่ลงมติวันนี้ว่า เบื้องต้นจะมีผู้อภิปรายรวมทั้งหมดประมาณ 35 คน แบ่งเป็นพรรคเพื่อไทย 17 คน พรรคก้าวไกล 10 คน และพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เหลือ โดยประเด็นที่จะอภิปรายวันนี้จะเน้นหนักไปที่ด้านเศรษฐกิจ การบริหารงานของรัฐบาล ทั้งเรื่องของการใช้งบ การทุจริต ประเด็นการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา และประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งการอภิปรายจะเป็นการอภิปรายในเชิงบูรณาการร่วมกัน

ในส่วนของไฮไลท์ในวันนี้ ก็จะมีทุกระยะเน้นทางเศรษฐกิจ รวมถึงอาจมีประเด็นที่สาเหตุอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง โดยเนื้อหานี้คาดว่าจะเป็น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย

ส่วนกรณีที่นายยุทธพงศ์ จะอภิปรายคุณสมบัติของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในประเด็นวุฒิการศึกษา ซึ่งอาจจะดูเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามที่ประธานสภาฯกล่าวไว้นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ตรงนั้นไม่ใช่สาระหลักที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายในวันนี้ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว

ส่วนความคาดหวัง ว่ารัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอของฝ่านค้านหรือไม่นั้น นายสุทิน มองว่าคงไม่รับฟัง แต่เชื่อว่ารัฐบาลรู้ตัวดี แต่จะยอมรับความจริงได้หรือไม่ว่าบริหารงานผิดพลาด

สำหรับการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ของพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ ที่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม แต่ในขณะนี้มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์เตรียมที่จะถอนชื่อออกจากญัตติดังกล่าว นายสุทิน มองว่าหากเป็นแบบนั้น ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ช ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น เมื่อทราบว่าพรรคก้าวไกลได้ยื่นญัตติไปแล้ว จึงไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมของพรรคเพื่อไทยเมื่อวานนี้ แต่หากเสียงไม่พอจะให้พรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วยเพิ่มให้ได้หรือไม่นั้น คงต้องขอมติพรรคอีกครั้ง แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง เมื่อวานก็มีมติเตรียมยื่นร่างประกบแก้ไข มาตรา 272 ไปด้วยแล้ว

ส่วนที่ว่าเหตุใดจึงเพิ่งเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นายสุทินกล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการ เพราะเห็น ส.ว. บางส่วนก็มีท่าทีเริ่มตอบรับ จึงเชื่อว่ามีแนวโน้มเป็นไปได้ รวมถึงมีแรงกดดันจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาด้วย