ตำรวจ 191 รวบแก๊งชาวต่างชาติขายปืน และระเบิดทางออนไลน์กลางกรุง

รถยนต์หรู / อาวุธปืน 7 กระบอก, กระสุน 584 นัด, ระเบิดขว้างชนิดสังหาร M67 จำนวน 1 ลูก, ระเบิดควัน 1 ลูก และระเบิดแสงอีก 2 ลูกทั้งหมดนี้เป็นของกลางที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ( 191 ) ยึดมาได้จาก นายบิง สัญชาติสิงคโปร์ และ นายอัลเดนสัญชาติอินโดนีเซีย 2 ผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ที่ถูกจับกุมได้หลังก่อเหตุขายอาวุธผ่านออนไลน์ในคอนโดชื่อดังแห่งหนึ่งย่านสุทธิสารเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ย ที่ผ่านมา

พันตำรวจเอก ปิยะรัช สุภารัตน์ ผู้กำกับการสายตรวจและปฏิบัติปฏิบัติการพิเศษ เปิดเผยว่าคดีนี้ตำรวจสืบสวนพบรถต้องสงสัยว่ารถของผู้ต้องหาเป็นรถผิดกฎหมาย จึงเข้าตรวจสอบ พบนายบิงอ้างเป็นเจ้าของรถ แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารรถยนต์พบว่าเป็นเอกสารปลอม ตำรวจจึงจับกุมชายคนดังกล่าว และขยายผลตรวจค้นห้องพัก โดยระหว่างนั้นได้เฝ้าสังเกตการณ์ก็พบนายอัลเดนเข้าไปที่ห้องพักของนายบิง และขนกระเป๋าสีดำออกจากห้อง มาใส่ไว้ที่รถยนต์นิสสัน ทะเบียน ขย-1137 ชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นและพบของกลางอาวุธปืนทั้งหมด จึงจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมาสอบสวน

จากการสอบสวนพบว่าแก๊งนี้มีนายปรอสเปอร์ ชาวสิงคโปร์ เป็นผู้สั่งการ และจะการซื้อขายอาวุธปืนกันในกลุ่มวีแชท ซึ่งสมาชิกทั้งหมดที่ซื้อขายกันเป็นชาวต่างชาติ พูดคุยกันด้วยภาษาจีน โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมทั้ง 2 คนเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ก่อนปี 2562 แต่ยังไม่พบว่ามีคนไทยไปมีส่วนเกี่ยวข้อง หลังนายบิงถูกตำรวจจับกุม นายปรอสเปอร์จึงสั่งให้นายอัลเดนนำอาวุธปืนที่อยู่ในห้องพักของผู้ต้องหาที่ 1 ไปทิ้ง แลกกับค่าจ้าง 1 แสนบาท

เบื้องต้นตำรวจยึดสมุดบัญชีธนาคารไว้ขยายผลตรวจสอบเส้นทางการเงิน และอยู่ระหว่างตรวจสอบว่านายปรอสเปอร์พำนักอยู่ในประเทศไทยเช่นเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมหรือไม่