กรมควบคุมโรค ตรวจคอนโดบ้านสวนธนฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตึกเสี่ยง ด้านนิติบุคคลคอนโดย้ำ มีมาตรการป้องกันเข้มงวด วอนลูกบ้านอย่าตื่นตระหนก

(4 ก.ย. 2563) ที่คอนโดมิเนียมบ้านสวนธนพุทธบูชา ถนนพุทธบูชา แขวงบางมด เขตทุ่งครุ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากผู้ต้องขังที่ติดเชื้ออาศัยอยู่ร่วมกับครอบครัวที่นี่ ก่อนจะถูกจับกุมในข้อหายาเสพติด

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นภายในทั้ง 3 ตึก ส่วนรอบนอกนั้นทางนิติบุคคลของคอนโดมิเนียมได้จัดเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นฆ่าเชื้อเช่นเดียวกัน

ด้านนายเอกพงษ์ เดชฤทธิ์ ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดมิเนียม กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เข้ามาพูดคุยพร้อมแจกเอกสารแนะนำวิธีการป้องกันและดูแลตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกบ้าน ยอมรับว่าตั้งแต่มีกระแสข่าวออกไปช่วงเย็นวานนี้ ก็มีลูกบ้านหลายคนกังวลใจและโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม ส่วนตัวก็ชี้แจงและอธิบายเบื้องต้นไปแล้วว่าตั้งแต่เกิดเหตุการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางคอนโดฯมีมาตราการเข้มงวด ให้แม่บ้านรวมถึงคนสวน ช่วยกันฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่เป็นส่วนกลางเฉลี่ยวันละ 5 ครั้งอยู่เเล้ว จึงอยากให้ลูกบ้านมั่นใจในมาตรการการป้องกัน

ทั้งนี้ ลูกบ้านส่วนใหญ่ก็เข้าใจ แต่อาจจะมีบางกลุ่มที่ยังวิตกกังวล ตนเองในฐานะเป็นผู้จัดการนิติบุคคล อยากยืนยันเเละขอให้ทุกคนใจเย็น ๆ เเละเชื่อมั่นการจัดการของคอนโดฯ ส่วนผู้ที่ติดเชื้อนั้น ได้พักอาศัยอยู่กับครอบครัวรวม 7 คน ได้แก่ ภรรยา ลูก 2 คน น้องสาวภรรยา แม่ภรรยา และพ่อเลี้ยงชาวต่างชาติของภรรยา รวมถึงตัวผู้ต้องหาเอง

อีกทั้งครอบครัวนี้พักอาศัยอยู่ชั้น 1 จึงไม่ค่อยใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้อื่น รวมถึงครอบครัวนี้ไม่ค่อยได้สุงสิงหรือมีกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น จึงคิดว่าน่าจะลดความเสี่ยงที่จะมาใช้พื้นที่ส่วนกลาง แต่เพื่อความปลอดภัยก็จัดทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งสระว่ายน้ำและลิฟต์ทุกตัว รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย

สำหรับครอบครัวนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้พาทั้งหมดออกไปดูแลและกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดเอาไว้ให้แล้ว และตอนนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์เป็นที่เรียบร้อย

ขณะเดียวกัน ทันตแพทย์หญิง ลาวัณย์ บุณยมานนท์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข 54 ทัศน์เอี่ยม ได้มาเตรียมให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับลูกบ้านที่ยังกังวล พร้อมระบุว่า เมื่อวานนี้ิแพทย์ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ใกล้ชิดกับผู้ต้องขังแล้ว 5 คน ผลการตรวจคือไม่พบเชื้อเลยทั้ง 5 คน ขณะที่เมื่อเช้าที่ผ่านมาได้ตรวจผู้สัมผัสใกล้ชิดเพิ่มอีก 7 คน ประกอบด้วย ซึ่งผลตรวจจะออกมาภายในวันนี้