ส.ส.ก้าวไกล จวก รมว.ศึกษาฯ หนีสภา ไม่แจงปมนักเรียนถูกคุกคาม กรณีชูสามนิ้ว-ผูกริบบิ้นขาวแสดงออกทางการเมืองในโรงเรียน พร้อมถามนายกฯกลัวอะไรแค่ริบบิ้น-กระดาษเปล่า ใช้เป็นอาวุธได้หรือ?

(19 ส.ค. 2563) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงกรณีการเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักเรียน นักศึกษาว่า จากข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพบว่า มีอาจารย์คุกคามนักเรียนที่ทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ในสถานศึกษา ได้แก่ การผูกริบบิ้นสีขาว แสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ชูป้ายข้อความ ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้วาจาข่มขู่จะไล่ออก ตัดคะแนน หนักข้อถึงลงไม้ลงมือ กระชากผม ตบศีรษะ และล่าสุดมีข่าวว่าเตะนักเรียน เรื่องที่น่ากังวลมากคือจะเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในสถานศึกษาทำไม ทำไมไม่เอาเวลาไปตามหาคดี "บอส กระทิงแดง" ไม่เห็นแข็งขันเหมือนตอนไล่จับนักเรียนเลย ยืนยันว่าการแสดงออกของนักเรียนนั้น สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ และมีความชอบธรรม ไม่ได้มีการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า เมื่อเทียบกับการชุมนุมเมื่อปี 2556 - 2557 ก็มีการใช้ริบบิ้นลายธงชาติ นกหวีด หากวันนี้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่รับรองในภาพใหญ่ว่าเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพของนักเรียนโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่าการแสดงออกของนักเรียน และนักศึกษาในวันนี้มีความชอบธรรมมากกว่า และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ผู้อำนวยการโรงเรียน และอาจารย์ ไม่สามารถปิดกั้นการแสดงออกได้ ดังนั้น หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะรื้อลิ้นชักนำริ้บบิ้นธงชาติ นกหวีด และผ้าโพกหัวมาทำงาน ท่านก็ทำได้เพราะเป็นสิทธิ

"วันนี้ในเมื่อท่านไม่มาตอบถึงปัญหาคุกคามนักเรียน นักศึกษาเป็นล้านคน แต่ให้ความสำคัญกับภารกิจอื่น ผมขอกล่าวหาเลยว่าท่านหนีสภาก็ไม่เป็นไร นักเรียนเขาใช้แฮชแท็กเลิกเรียนไปกระทรวง นักเรียนคงไปเป่านกหวีดกันแซ่ซ้อง หวังว่าท่านในฐานะเจ้ากระทรวง ต้องหยุดการคุกคามเหล่านี้ให้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และบังคับใช้ระเบียบที่ สพฐ. ออกอย่างเคร่งครัด"

ด้านนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน กล่าวถึงการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนมาให้ข้อมูลกับ กมธ. ซึ่งทาง ผอ.ทุกโรงเรียนได้ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าจะจัดเตรียมพื้นที่ปลอดภัยให้นักเรียนแสดงออกทางการเมือง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ตรงกันข้าม ในเมื่อ ผอ.โรงเรียนไม่ออกมาปกป้อง และมีการกดดันทุกรูปแบบ จึงขอถามว่า บรรยากาศอำนาจนิยมแบบนี้ในโรงเรียนหรือที่เราจะเตรียมให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกล้าแสดงออกเมื่ออายุครบ 18 ปี

ขณะที่ "กอล์ฟ" ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า นักเรียนบางส่วนจำเป็นต้องออกมาทำกิจกรรม เพราะหากไม่เข้าร่วมจะถูกบูลลี่ว่า ทำไมนายกฯถึงไม่พูดถึงประเด็นที่นักเรียนถูกบูลลี่ หรือถูกทำร้ายร่างกาย ทำร้ายข้าวของโดยครู-อาจารย์เลย เพราะเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก นายกฯจะกลัวทำไมแค่ริบบิ้น ชู 3 นิ้ว และกระดาษสีขาว มันเป็นอาวุธได้หรือ แล้วผิดกฎหมายตรงไหน จึงอยากให้นายกฯเห็นใจนักเรียนด้วย เพราะการเมืองเป็นเรื่องทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังทั้ง 3 คนได้แถลงข่าวเสร็จ ได้ลงมายืนให้สื่อมวลชนถ่ายภาพพร้อมกับแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วพร้อมกันอีกด้วย