ตำรวจเร่งตรวจสอบข้อมูลตามคำให้การของพยาน ที่อ้างว่า เห็นชายต้องสงสัย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์มานำเด็กใส่เสื้อสีขาวลายการ์ตูนออกไป เมื่อเช้าวันที่ 11 พฤษภาคม ส่วนวันเกิดลุงพล วันนี้ ไม่มีการจัดงาน เลือกไปทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับน้องชมพู่

ลุงพลกับป้าแต๋น นำอาหารคาวหวาน รวมทั้งเครื่องสังฆทาน ไปทำบุญที่วัดภายในหมู่บ้าน เริ่มจากวัดภูหลวง โดยลุงพลกับป้าแต๋น วันนี้ได้สวมเสื้อสีขาวเดินทางไปทำบุญกันเพียงแค่ 2 คนเท่านั้น ทันทีที่ไปถึงวัดก็ได้ช่วยกันจัดสำรับ รวมทั้ง เครื่องสังฆทาน เพื่อถวายพระสงฆ์ 3 รูป ก่อนได้รับพรจากพระสงฆ์ ซึ่งก็ได้อวยพรให้ลุงพล มีสุขภาพแข็งแรงและมีความเจริญรุ่งเรือง

เมื่อทำบุญเสร็จแล้ว ลุงพลกับป้าแต๋น ก็ได้เดินทางต่อไปยังวัดถ้ำภูผาแอก เพื่อทำบุญถวายสังฆทานเช่นเดียวกัน แต่ที่วัดถ้ำภูผาแอกนั้น ทั้ง 2 คน ได้มีการนำเสื้อผ้า รองเท้า รวมถึงรถของเล่น มาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องชมพู่ ด้วย เนื่องจากอัฐิของน้องชมพู่ได้ถูกนำมาเก็บไว้ที่วัดนี้

ลุงพล บอกกับผู้สื่อข่าวช่อง 8 คุณจุฑารัตน์ บุบผา ว่า วันเกิดปีนี้ ไม่แตกต่างจากปีผ่านมา ที่ส่วนใหญ่ทั้ง 2 คน ก็จะเดินทางไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัด รวมทั้งไม่ได้มีการขอพรอะไรเป็นพิเศษ นอกจากการอุทิศส่วนกุศลให้น้องชมพู่ ส่วนของขวัญวันเกิดสุดพิเศษ ลุงพล บอกว่า ก็คือมีผู้ใจดีมาสร้างบ้าน รวมถึง บริจาคเฟอร์นิเจอร์ต่างๆมาให้ ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุดในเวลานี้

ป้าแต๋น ในฐานะภรรยา ไม่ได้มีการทำเซอร์ไพรส์ หรือ อวยพรลุงพล เป็นพิเศษ แต่ก็ขอให้เป็นคนเดิม ที่เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีแบบนี้ตลอดไป ซึ่งป้าแต๋น สัญญาว่าจะอยู่เคียงข้างลุงพล และ สู้ไปด้วยกันในทุกเรื่อง

ด้านแม่น้องชมพู่ วันนี้ ได้ออกจากบ้านไปบอกบุญ หรือ ชาวบ้านที่นี่เรียกว่า “ไปแพร่” เพื่อเชิญชวนให้คนในหมู่บ้าน มาร่วมทำบุญครบ 100 วัน การจากไปของน้องชมพู่ โดยจะมีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีช่วงเย็นวันที่ 18 สิงหาคม จากนั้นเช้าวันที่ 19 สิงหาคม ก็จะมีการนิมนต์พระ มาทำบุญถวายอาหารคาวหวานตามประเพณี

ส่วนทางคดีตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีพยานให้ข้อมูล ว่า พบรถจักรยานยนต์ต้องสงสัย ลักษณะคล้าย รถจักรยานยนต์ ฮอนด้า โซนิค สีน้ำเงิน คาดขาว ผ่านหมู่บ้านช่วงประมาณ 8 โมงกว่าของวันที่ 11 พฤษภาคม ก่อนที่น้องชมพู่จะหายตัวไป

จากนั้นพยานจำได้ว่า ผ่านไปสักครู่ก็พบรถจักรยานยนต์คันเดิมขี่เข้ามาในหมู่บ้านอีก แต่ครั้งนี้มีคนซ้อนท้ายมาด้วย จากนั้นได้ขี่เข้าไปภายในซอยที่ทะลุไปยังบ้านของน้องชมพู่ได้ และ ไม่นานก็พบรถคันเดิมขี่ออกมา ซึ่งจำได้ว่ามีเด็กใส่เสื้อกล้ามสีขาวลายการ์ตูนนั่งออกมาด้วย โดยนั่งตรงกลาง ระหว่างคนขี่กับคนซ้อน ที่ใส่หมวกไอ้โม่งปิดบังใบหน้า ซึ่งได้ขี่รถออกจากหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปทางอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร

"ลุงพล" ไม่จัดงานวันเกิด - ทำบุญให้น้องชมพู่