ม็อบต่างจุดยืนบุกสภา โดย "ครช." เผากงเต็กแสดงออกไม่เอา รธน. 60 พร้อมยื่นฝ่ายค้านให้ยกร่าง รธน.ใหม่ทั้งฉบับ ขณะที่ ศอปส.ยื่นหนังสือ "ชวน" ปลุกกระแสคนในชาติออกมาปกป้องสถาบันฯ

กลุ่มคณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. นำโดยนายอนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินทางมาบริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อยื่นร่าง พ.ร.บ.ประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยมี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน มารับหนังสือ

ทั้งนี้ ทางกลุ่มยืนยันหลักการ ว่า รัฐธรรมนูญจะต้องเขียนใหม่เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไข ก่อนจะทำกิจกรรมเพื่อแสดงถึงการคัดค้านอำนาจของรัฐบาล อย่าง การแสดงละครเงียบล้อการเมือง และไฮไลท์สำคัญคือการเผากงเต๊ก ส่งรัฐธรรมนูญกลับไปให้ท่านใช้เอง ซึ่งกงเต๊กมีทั้งเครื่องบิน รถถัง กระดาษเงินกระดาษทอง เป็นต้น เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่ขอรับรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ

ขณะเดียวกัน มีกลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษา อาชีวะ ประชาชนป้องสถาบัน หรือ ศอปส. มารวมตัวบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา เช่นกัน เพื่อยื่นหนังสือให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงจุดยืนขอปกป้องสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อดำเนินการทวงติงให้สติต่อทั้งกลุ่มเยาวชน พ่อแม่ ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทั้งหลายให้ตระหนักถึง ภัยคุกคามของชาติจากบุคคลกลุ่มนึงที่พยายามยั่วยุให้เยาวชนของเรากลายเป็นคนไม่มีศาสนาคลั่งไคล้อารยธรรมตะวันตกและยาเสพติดเกลียดชังพ่อแม่ครูอาจารย์

ส่วน บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 รวมกว่า 200 นาย วางกำลังโดยรอบหน้ารัฐสภา เพื่อป้องกันไม่ให้ 2 ม็อบเผชิญหน้ากัน โดยให้อยู่กันคนละฝั่งถนน นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ควบคุมมวลชน ที่มีเครื่องขยายเสียงไว้สำหรับการเจรจา และรถควบคุมผู้ต้องขังมารอในกรณีเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย หรือมีการกระทำความผิดเกิดขึ้น นอกจากนี้ ในบริเวณหน้ารัฐสภา ได้มีการกั้นพื้นที่ให้กับผู้ชุมนุมให้ห่างจากรัฐสภา 50 เมตร ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนล้อมบริเวณที่กั้นพื้นที่เอาไว้ เพื่อรักษาความปลอดภัย