คณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เคาะมาตรการทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบไม่เว้นระยะห่าง-เลิกสลับเวลาเรียน เตรียมชง นายกฯ จันทร์นี้ คาดเริ่มพฤหัสบดีที่ 13 ส.ค.

(7 ส.ค. 2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า วันนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอให้กับมาเรียนเต็มรูปแบบ โดยจะยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่าง 1-5 เมตร แต่ละห้องเรียนมีมากกว่า 15 คนได้ รวมถึงมาตรการสลับวันและเวลาเรียนเพื่อกลับไปเรียนปกติ แต่ครูและนักเรียนจะต้องมีการจดบันทึกว่าไปที่ไหนบ้างหลังเลิกเรียนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการเตรียมการไว้ในช่วงที่ยังไม่มีการเปิดประเทศอย่างเต็มที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังระบุด้วยว่า ข้อเสนอนี้ไม่ต้องเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ เพราะเป็นการทดลองเปิดเรียน 100% แต่จะต้องผ่านความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเตรียมเสนอในวันจันทร์ 11 ส.ค. นี้ หากเห็นชอบก็จะเริ่มใช้ในวันพฤหัสบดี 13 ส.ค. อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเปิดเรียน100% อาจไม่มีการตายตัวเหมือนกันทั่วประเทศ แต่ละโรงเรียนสามารถออกแบบวิธีการของตนเองได้