ประชาชนแห่ขายทองหลังช่วงนี้ราคาพุ่ง เจ้าของร้านหวั่นมีผลกระทบ เงินสดไม่พอต่อการรับซื้อทองจากลูกค้า

(1 ส.ค. 2563) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการซื้อ-ขาย ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ โดยจากการตรวจสอบที่ร้านทองอุเทน ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีประชาชนเดินทางมาเลือกซื้อและขายทองกันตลอดทั้งวัน โดยพบว่าส่วนใหญ่นำมาขายเพราะได้ราคาดี

นายเอกลักษณ์ ชนาวิรัตน์ เจ้าของร้านทองอุเทน กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ทองราคาขึ้นนั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากเศรษฐกิจในต่างประเทศ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวส่งผลให้ตลาดทองกระทบไปด้วย จึงทำให้ราคาทองเปลี่ยนแปลงผิดปกติไปพอสมควร

"ตั้งแต่เปิดร้านขายทองมายังไม่เคยเห็นราคาทองขึ้นถึง 29,000 บาท มากที่สุดก็ประมาณ 27,000 บาท ถ้าราคาทองยังสูงผิดปกติอยู่อย่างนี้จะมีผลกระทบต่อการรับซื้อทองในอนาคตแน่นอน เพราะบางร้านเงินสดก็จะไม่พอต่อการให้บริการกับลูกค้าแบบทันที ขณะที่บางร้านก็จ่ายเป็นเช็คแทนเงินสด หรือบางร้านอาจจะต้องรอเงินเข้าเป็นสัปดาห์ จึงจะสามารถบริหารจัดการได้ในภาพรวม"

นายเอกลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า ช่วงนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะนำทองคำรูปพรรณมาขายมากกว่ามาซื้อ เนื่องจากได้ราคาดีขณะที่ราคาทองรูปพรรณวันนี้อยู่ที่ 29,000 บาท ทรงตัวมาตั้งแต่เมื่อวาน โดยยังไม่มีการปรับราคาขึ้นหรือลงลดแต่อย่างใด ตามการปรับราคาของสมาคมผู้ค้าทอง