"บิ๊กแดง" น้ำตาคลอ! เปิดใจถึงม็อบ นศ. เตือนอย่าใช้วาจาจาบจ้วง ไม่ขอตอบว่ามีฝ่ายการเมืองเอี่ยวหรือไม่ เผยกองทัพเฝ้ามอง แต่ไม่คุกคาม และไม่ติดใจกรณี "เพนกวิน" ฉีกรูป ชี้ให้แบทแมนรีเทิร์นไปจัดการ เพราะมนุษย์เพนกวินแพ้แบทแมน

(24 ก.ค. 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิต นักศึกษา ที่มีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้อง ว่า ทุกคนก็เป็นราษฎรภายใต้พระบรมมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไรที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคน ได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่าคำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดีและตระหนักในสิทธิเสรีภาพ ในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียล มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะนี้เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หน่วยความมั่นคงก็ต้องทำงาน แต่การกระทำใดที่จะไปกระทบกระเทือนการแสดงสิทธิเสรีภาพ ตนคิดว่าคนที่ทำแบบนั้น ควรคำนึงถึงขอบเขตใช้สิทธิเสรีภาพ ของแต่ท่าน ไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือการชุมนุมต่าง ๆ เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราต้องไม่จาบจ้วง หรือใช้วาจาที่ไม่สุภาพ ต่อบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ แม้ตนจะเป็นผู้บัญชาการทหารบก แต่สิ่งที่ตนพูดนั้นพูดในฐานะคนไทย พูดในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

พล.อ.อภิรักษ์ กล่าวอีกว่า ขออนุญาตอ้างถึงสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2558 คือทฤษฎีสมคบคิด หรือเป็นเรื่องที่น่าศึกษาฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นกระบวนการ มีความคล้ายคลึงกับทฤษฎีสมคบคิด มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งในข้อมูลของ บีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิตนักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในส่วนของกองทัพเองได้เฝ้ามอง ติดตาม แต่ไม่คุกคาม รวมถึงนายกรัฐมนตรีก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจแม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและตนไม่ได้ติดใจอะไร และในฐานะผู้บัญชาการทหารบกไม่สามารถพูดได้ ว่า ทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่

เมื่อถามว่าขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู จะให้ตนเตือนสติ คงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่าตนเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่

เมื่อถามว่ามี ความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ ส่วนกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูปตนเองนั้น พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวให้แบทแมนรีเทิร์นไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบทแมน (จากภาพยนต์แบทแมน ตอน ศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า)

เมื่อถามว่าจะมีการซ้อมเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่เพราะนักการเมืองความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า คงไม่หรอก

ทั้งนี้ ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ พล.อ.อภิรักษ์ มีน้ำตาคลอออกมาเล็กน้อย แต่ไม่ได้ร้องไห้ ออกมา