โซเชียลแห่ชื่นชม "น้องลาวา" เด็กชายชั้น ป.1 ช่วยครูกล่อมเพื่อนให้ฉีดวัคซีน

(24 ก.ค. 2563) ในโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปวิดีโอของ "น้องลาวา" นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ขณะพยายามพูดให้เพื่อนยอมฉีดวัคซีน ด้วยการโน้มน้าวยกเหตุผลต่าง ๆ รวมถึงใช้เรื่องโควิด-19 มาพูดเจรจา สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้รับชม

โดยคุณนฤพล อาจหาญ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้เดินทางไปคุยกับน้องลาวา ถึงคลิปดังกล่าว น้องลาวา เล่าว่า ตอนนั้นเห็นเพื่อนไม่ยอมฉีดวัคซีน กลัวว่าเพื่อนจะไม่สบาย จึงพยายามเข้าไปเจรจา ไม่นึกว่าจะมีคนชื่นชมมากขนาดนี้ แต่น้องลาวาบอกว่า ไม่ได้สนใจที่มีคนกดไลค์ กดแชร์คลิป แต่ภูมิใจมากกว่าที่ได้ทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนกระแสในโซเชี่ยล ดังแปบเดียวคนก็ลืม

ด้าน คุณแม่น้องลาวา บอกว่า น้องลาวาเป็นเด็กที่ช่างพูด และช่างเจรจา ส่วนวิธีการเลี้ยงดูให้น้องมีวิธีคิดที่ดีได้นั้น ไม่ได้มีสูตรสำเร็จ แต่จะให้เวลากับลูกอยู่ตลอด และไม่เคยปฏิเสธเวลาลูกมีความสงสัยหรืออย่างรู้เรื่องอะไร ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่เด็กไม่ควรรู้ แต่สำหรับคุณแม่ จะพูดคุยกับน้อง และบอกด้วยเหตุผลทุกเรื่องที่น้องอยากรู้

ขณะที่คุณครู อัญชลี โชติพนาพันธ์ ครูประจำชั้น บอกว่า คลิปดังกล่าวคุณครูเป็นคนถ่ายไว้เองเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่โรงเรียนจัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี ระหว่างนั้นมีเพื่อนร่วมชั้นเกิดความกลัว แม้ครูประจำชั้นจะใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนานกว่า 10 นาทีแต่ก็ไม่เป็นผล น้องลาวาซึ่งทำหน้าที่หัวหน้าชั้น จึงเข้ามาช่วยพูดคุยหวังให้เพื่อนคลายกังวล พร้อมกับอธิบายหลักการ และเหตุผลต่าง ๆ ตามที่ปรากฏในคลิป สร้างความชื่นชมให้กับคณะครูและผู้พบเห็น ท้ายที่สุดเพื่อนร่วมชั้นจึงยอมฉีดวัคซีนในภายหลัง

ด้าน ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โฆษกกรมสุขภาพจิต สะท้อนเรื่องของสุขภาพจิตจากคลิปดังกล่าวว่า น้องลาวามีเจตนาอยากช่วยเพื่อน ถึงแนะนำให้เพื่อนฉีดยา เพราะเด็กคนอื่นอาจจะปล่อยผ่านไป ซึ่งการมีจิตสำนึกในการช่วยผู้อื่น ได้รับการอบรมสั่งสอนตั้งแต่เด็ก ๆ และน้องดูมีความรู้ เกี่ยวกับความสำคัญของวัคซีน ประโยคที่พูดถึงว่ามีอัศวินเข้าไปช่วยนั้น แสดงว่ามีการให้การศึกษาที่ดีกับน้อง และวิธีการที่น้องใช้ เป็นการพยายามชักจูง โน้มน้าว ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในอนาคต แต่คุณหมอแนะนำเพิ่มเติม คืออยากให้การพูดเป็นการให้กำลังใจมากกว่านี้

โซเชียลแห่ชื่นชม "น้องลาวา" ช่วยครูกล่อมเพื่อนให้ฉีดวัคซีน