ศบค.เผยผลตรวจโควิด กรุงเทพ-ระยอง 7,207 คน ไม่พบเชื้อ พร้อมคลายล็อกเฟส 6 อนุญาตชาวต่างชาติเข้าประเทศ เผย นายกฯห่วงนักศึกษาชุมนุม ต้องเว้นระยะห่าง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 หรือ ศบค. เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานว่า วันนี้ในที่ประชุม ศบค.มีการมีการหารือว่าการตรวจกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่จีงหวัดระยองทั้ง 7207 คน ไม่พบเขื้อ ส่วนสถานการภายในประเทศมีผู้ป่วยรายใหม่ 6 ราย รวมยอดผู้ปาวยยืนยันสะสม 3,261 ราย หายแล้ว 3,105 ราย

ส่วนผู้ป่วนทั้ง 6 รายนั้นเป็นผู้ป่วยที่อยู่ใน State Quarantine โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศ อียิปต์ 4 ราย สหรัฐอเมริกา 1 ราย และเยอรมัน 1 ราย

ทั้งนี้มีการเสนอเรื่องความก้าวหน้าของวัคซีน ที่มีการทำงานโดยฝ่ายวิชาการและความร่วมมือกับต่างประเทศ โดยในอังกฤษมีความคืบหน้าไปในกาทดลองในมนุษย์แล้ว และโรงงานสยามไบโอไซน์ของไทยมีการต่อยอดพัฒนา ที่ประชุมได้มีการอนุมัติหลักการลงรายละเอียดหาแหล่งทุน ร่วมมือพัฒนากับประเทศที่มีศักยภาพ

ส่วนเรื่องความคืบหน้าในการจัดทำข้อตกลงพิเศษ ทั้งกลุ่มนักธุรกิจและผู้เชี่ยวชาญ ที่ต้องการเดินทางเจ้าไทยระยะสั้นไม่เกิน 14 วัน
และพิจารณาหลักการนำเข้าแรงงานต่าวด้าว 3 สัญชาติ โดยกลุ่มที่มีใบอนุญาตทำงาน 69,635 คน ไม่มีใบอนุญาต 42,168 คน ในกลุ่มธุรกิจก่อสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมอาหาร เมื่อเข้ามาแล้วอาจมีต้นทุนในการทำงานสูงขึ้น จึงมีการหารือร่วมกันให้หน่วยงานจัดพื้นที่ขึ้นมาให้คนกลุ่มนี้อยู่ในพื้นที่องค์กรนั้นจัดให้ แต่ได้รับการตรวจสอบทั้งจากสาธารณสุข และความมั่นคง โดยช่องทางการเข้ามาตามแนวชายแดนจังหวัดต่างๆ กระทรวงแรงงานจะเป็นผู้จัดการ

ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายในอนาคต โดยกลุ่มที่ต้องการเข้ามาแสดงสินค้าภายในประเทศของชาวต่างชาติ ซึ่งมีการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางเข้าประเทศ 3 วัน และจะต้องอยู่ใน Alternative State Quarantine หรือ ASQ กระบวนการเดินทางจะต้องมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแล 1 ต่อ 10

ส่วนการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ MEDICAL AND WELLNESS /Thailand Elit card มีจำนวนผู้ถือบัตรทั้งสิ้น 10,363 คน ที่จะมีการนำร่องเข้าไทย 200 ราย โดยมีมาตรการกำกับดูแล จะต้องมีการตรวจหาโรคก่อนเดินทางเข้าไทย 3 วัน ทำประกันสุขภาพ ลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ แจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคประจำจังหวัด และมีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลตลอดเวลา

ซึ่งนายแพทย์ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ยังห่วงกลุ่มนักศึกษาที่ชุมนุมเคลื่อนไหว โดยระบุว่า การชุมนุมต้องเป็นเรื่องหนึ่ง ที่ต้องจัดสมดุลระยะห่างระหว่างกันด้วย